Home » มองอดีต และการสะสม » เสน่ห์ร้านกาแฟเรโทร Kafe' Retroโชว์ของสะสม

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เสน่ห์ร้านกาแฟเรโทร Kafe' Retroโชว์ของสะสม

          นาทีนี้ไม่มีใครปฏิเสธความแรงของธุรกิจร้านกาแฟ เห็นได้จากแบรนด์น้องใหม่เปิดตัวกันอย่างคึกคัก แต่เชื่อหรือไม่ว่า ร้านกาแฟทุกวันนี้ไม่ได้แข่งกันที่ "ราคา-รสชาติ" แต่เป็นเรื่องของ "อารมณ์-บรรยากาศ" และกลายเป็นที่มาของการตกแต่งร้านแนว "เรโทร" หรือสไตล์ย้อนยุค

         "คาเฟ่ เรโทร" (Kafe Retro) แบรนด์ร้านกาแฟน้องใหม่ที่ให้บรรยากาศสไตล์ไทยย้อนยุค แตกต่างสุดขั้วกับ "คอฟฟี่ ทูเดย์" ที่บรรยากาศการตกแต่งร้านสไตล์โมเดิร์น เหมาะสำหรับนั่งพักผ่อน สูดไออุ่น จิบฟองนมละมุนลิ้น ทั้งๆ ที่เป็นแบรนด์ในเครือคอฟฟี่ ทูเดย์

เติมเสน่ห์ด้วยโรโทร

          วิชนุกร กุลาใส ผู้บริหารและอินทีเรียดีไซน์ประจำคอฟฟี่ ทูเดย์ วิเคราะห์ถึงโจทย์ของธุรกิจร้านกาแฟที่เปลี่ยนไปว่า การตกแต่งร้านกาแฟแนวย้อนยุค กำลังสร้างให้เกิดปรากฏการณ์การละเมียดกาแฟในรูปแบบใหม่ สามารถดึงกลุ่มลูกค้าวัยทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป รวมถึงคนรุ่นใหม่หรือแม้แต่เด็กๆ ซึ่งไม่คุ้นเคยบรรยากาศตกแต่งแนวเรโทร จึงเสมือนเป็นการเติม "เสน่ห์" ให้กับรสชาติของกาแฟ ทั้งทางสายตา ทางใจและรสชาติ

          "ลูกค้าส่วนหนึ่งที่เข้ามานั่งในร้าน ไม่ได้มาเพราะราคา รสชาติกาแฟ แต่มาจากเห็นบรรยากาศตกแต่งร้านแบบย้อนยุคโดนใจ ชวนให้อยากดื่มกาแฟสักแก้ว นั่นคือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น"

          เขาเชื่อว่า ในมุมมองของการตลาดรูปแบบเรโทร จะช่วยสร้างการรับรู้ขยายออกไปในวงกว้าง รวมถึงสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลรสชาติของกาแฟไปพร้อมๆ กับชื่นชมบรรยากาศการตกแต่งร้านแนวย้อนยุคด้วยเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งและของที่ระลึก

          เริ่มต้นจากการพัฒนาร้านต้นแบบในรูปแบบสแตนด์อะโลน ย่านทาวน์อินทาวน์ 2 สาขาและสวนรถไฟ ภายใต้แบรนด์ "คาเฟ่  เรโทร" ส่วนแบรนด์ คอฟฟี่ ทูเดย์ ได้ปรับรูปแบบร้านบางสาขาให้มีกลิ่นอายของแนวเรโทร อาทิเช่น  สาขาโฮมโปรสุขาภิบาล 3 บิ๊กซีราชดำริ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเล กลุ่มเป้าหมายในแต่ละสาขาตามความเหมาะสม

ของสะสมเพิ่มรายได้

         "เราอาศัยใจรักมาออกแบบตกแต่งร้าน เพราะเจ้าของธุรกิจเองก็สะสมวัตถุดิบที่ใช้ในการตกแต่งอยู่แล้ว ไม่ว่าเป็น โซฟา พัดลม ทีวี ส่วนของสะสมอย่างนาฬิกา อาจมีเพียงบางชิ้นที่ต้องซื้อเติม"

         ช่วงเริ่มต้นของคอนเซปต์ร้านกาแฟเรโทร จึงแทบไม่มีการลงทุนเกิดขึ้น เพราะทุกอย่างเป็นของสะสมของ "สาธิต มุกดาสนิท" เจ้าของแบรนด์ คอฟฟี่ ทูเดย์ กระทั่งเมื่อลูกค้าต้องตาต้องใจสิ่งของตกแต่งในร้าน ซึ่งเป็นของสะสมแนวย้อนยุค ทำให้ต้องเสาะหาของมาเพิ่ม เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า จนกลายเป็นรายได้เสริมในช่วงต่อมา จากร้านกาแฟจึงเสมือนเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุคไปในตัว

          "แต่ก็มีสินค้าบางรายการที่ไม่ขาย แค่วางโชว์ให้ลูกค้าคอเดียวกันมีโอกาสสัมผัส เพื่อสร้างบรรยากาศ แต่ในอนาคต ร้านกาแฟของเราอาจกลายเป็นหน้าร้านขายเฟอร์นิเจอร์ของสะสมสไตล์ย้อนยุคอย่างจริงจัง" 

          บรรยากาศตกแต่งร้านย้อนยุค จะให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง นั่งสบายๆ โต๊ะเก้าอี้ และตกแต่งด้วยของสะสมโบราณ ทุกมุมของร้านได้รับการออกแบบตกแต่งไว้อย่างลงตัว และที่สำคัญ การบริการเป็นกันเองของพนักงานร้าน ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของร้านกาแฟสไตล์เรโทร
 

ของเก่าใครว่าไม่ดี 

         การตลาดแบบย้อนยุค เป็นแนวคิดที่นำสินค้าหรือบริการมาทำการตลาด โดยอาศัยความรู้สึกโหยหาอดีตที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่นเสื้อผ้า รองเท้า ทรงผม หน้าตา เครื่องใช้ไฟฟ้า เพลง ละคร ภาพยนตร์ ที่นำกลับมาสร้างใหม่ เพื่อเชื่อมโยงให้ลูกค้าหวนรำลึกถึงความสุขในอดีต

         วิชนุกร บอกว่า ทุกวันนี้แทบจะไม่ต้องโปรโมทแบรนด์ เพราะผู้คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนช่วย "บอกต่อ" ด้วยการถ่ายรูปตนเองกับกาแฟถ้วยโปรดในร้าน แล้วอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊คกระจายผ่านเครือข่าย ส่งผลให้มีลูกค้าเข้ามาละเมียดรสชาติกาแฟและบรรยากาศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน หลังตกแต่งร้านในสไตล์ย้อนยุค

         ด้วยเหตุนี้ คาเฟ่ เรโทร จึงเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการดื่มกาแฟรสชาติดี ในบรรยากาศแบบวันวานตามกระแสย้อนยุคที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมความคลาสสิก  กลุ่มคนทำงานและกลุ่มผู้สูงวัยที่ต้องการระลึกถึงเรื่องราวเก่าๆ หรือความทรงจำดีๆ ที่เลือนหายไปกับกาลเวลา        

         ร้านกาแฟคาเฟ่เรโทร จึงตอบโจทย์ความต้องการทั้งในแง่ของรสชาติกาแฟและยังช่วยสร้างความสุขทางใจให้กับผู้คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนได้อย่างลงตัว

 

ที่มา  http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/385334