Home » มองอดีต และการสะสม » แผ่นเสียงเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ : ความนิยมที่หวนกลับในโลกแห่งเพลงดิจิทัล

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
แผ่นเสียงเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ : ความนิยมที่หวนกลับในโลกแห่งเพลงดิจิทัล

ความนิยมที่หวนกลับในโลกแห่งเพลงดิจิทัล

          ไม่ว่าโลกจะหมุนไวเพียงใด เทคโนโลยีจะถูกผลิตออกมาอัพเดตชีวิตมนุษย์เยอะแค่ไหน แต่สิ่งเหล่านั้นก็มิได้คงไว้ซึ่งความคลาสสิกหรือสามารถนิยามคำว่า ‘ตำนาน’ ได้อย่างลงตัว

          เห็นได้ชัดว่าปัจจุบันกระแส Back to Basic และ Vintage กำลังไหลผ่านความสนใจของใครหลายๆคน หนึ่งในความคลาสสิกนั้นที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คือ แผ่น Vinyl หรือ แผ่นเสียง ที่ใช้เทคโนโลยีการอัดเสียงแบบ อนาล็อก ที่ให้คลื่นความถี่เสียงที่ละเอียดและชัดเจน สามารถเก็บรายละเอียดเสียงได้เกือบทุกย่านความถี่ ซึ่้งหลายคนอาจได้ยินการบอกเล่ามาว่า เสียงดี เสียงอุ่นกว่า ฟอร์แมตดิจิทัล อย่างโน้น อย่างนี้ แต่คุณจะไม่มีทางรู้เลย จนกว่าจะได้ลองสัมผัสแผ่นเสียงดูสักครั้ง

         "บางคนที่มองว่า Vinyl เป็นแผ่นเสียงโบราณล้าสมัย เห็นจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะคนที่ล้าสมัยนั้นอาจจะเป็นคุณ ที่ไม่รู้ว่า Vinyl นั้นได้กลับมาแล้ว"

         แผ่นเสียง Vinyl เริ่มกลับมาอย่างเงียบๆสวนกระแสโลกดิจิทัล ที่มีการผลิตสื่อเพลงออกมาในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ซีดี หรือ mp3 ที่มีวางขายทั้งในตลาดซีดีและตลาดในโลกไซเบอร์ จากการสำรวจของ Nielsen Soundscan พบว่ายอดขายในปีนี้เติบโตสูงสุดจนเกือบเทียบเท่าในยุครุ่งเรืองของแผ่นเสียง(Technorati : Vinyl Records Are Back) ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยคาสเซ็ตเทป และซีดี ด้วยซ้ำ ทำให้ไม่เฉพาะแผ่นเสียงของศิลปินรุ่นเก่าเท่านั้นที่เป็นที่ต้องการของคนรักแผ่นเสียง แต่การผลิตแผ่นเสียงด้วยเทคโนโลยีที่ดีกว่าของศิลปินใหม่ๆ ก็เพิ่มขึ้นด้วย

         เสน่ห์ของแผ่น Vinyl คือความคลาสสิกและคงเอกลักษณ์เริ่มต้นได้เป็นเวลานาน ทั้งรูปแบบแผ่น แพ็คเกจ และเครื่องเล่น ไปจนถึงความละเมียดในแต่ละครั้งที่คุณวางหัวเข็มลงบนร่องเสียง ขณะที่การซื้อแผ่น Vinyl แต่ละครั้งไม่ใช่แค่แผ่นเสียงเท่านั้นที่คุณจะได้ถือติดมือกลับไป แต่คุณยังได้สัมผัสกับภาพปก ภาพประกอบ เนื้อเพลง หรือกระทั่งอาร์ตเวิร์ก ที่เป็นศิลปะซึ่งต่อยอดความคิดของศิลปินในแต่ละอัลบั้มที่พวกเขาผลิตออกมา
 
         ขณะนี้เหล่าศิลปินนักร้องดังๆในปัจจุบัน ทั้งร็อก, อัลเทอร์เนทีฟ, อินดี้, แจ๊ส หรือกระทั่งป๊อป ได้ปล่อยแผ่นเสียง Vinyl พร้อมกับอาร์ตเวิร์กงามๆ ให้เหล่าแฟนๆได้ซื้อเก็บสะสมไว้ เนื่องจากขนาดของแผ่นและแพ็คเก็จที่มีขนาดใหญ่ ทำให้การลงรายละเอียดของอาร์ตเวิร์กนั้นทำได้เยอะและจุใจ
 
         วงหรือศิลปินเดี่ยวที่ปล่อยแผ่น Vinyl ออกมาให้แฟนๆได้เก็บสะสมในช่วงนี้ที่แฟนเพลงรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด ได้แก่ Lady Gaga,Rihanna, Owl City, Coldplay, Norah Jones, Jack Johnson, The Killers, Incubus และ Arctic Monkeys ซึ่งแม้อาจจะต้องใช้ความพยายามสักหน่อย คือต้องหาในตลาดต่างประเทศเท่านั้น เพราะเมืองไทยเลิกผลิตแผ่นเสียงไปนานแล้ว แต่เชื่อว่าคงไม่ยากเกินไปแน่นอน เพราะโลกออนไลน์ทำให้คุณสามารถเลือกซื้อแผ่นเหล่านี้จากอีกมุมโลกได้ง่ายๆ

         หากรักในการค่อยๆ บรรจงหาแผ่นจากร้าน เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง แต่ฝากสั่งของได้ ชอบตรวจสอบสภาพ สัมผัสแผ่น และพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคอเดียวกัน "ร้าน  Heaven & Hell" ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรคืออีกแหล่งหนึ่ง ที่เราแนะนำคุณ!

แผ่นเสียงคืนชีพ

VoiceTV รายการ Life วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555

Life ชวนคุณไปพลิกหาแผ่นเสียงอัลบั้มในดวงใจ ในยุคที่เทรนด์แผ่นเสียงกำลังจะกลับมา ที่ร้าน Heaven & Hell ตลาดนัดสวนจตุจักร