Home » คอนโด นิติบุคคลอาคารชุด » คอนโดมิเนียม สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อห้องชุด

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
คอนโดมิเนียม สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อห้องชุด

เดลินิวส์ วันเสาร์ ที่ 02 เมษายน 2554
ไม่ควรมองข้ามรายละเอียด...ก่อนตัดสินใจ

มื่อตัดสินใจจะซื้อคอนโดมิเนียม สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องทำเล งบประมาณ และขนาดพื้นที่ของห้องที่คุณต้องการซื้อ

           ย่างไรก็ตามการตรวจสอบรายละเอียดของตัวอาคาร และเรื่องเอกสารต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและไม่ควรละเลยและสิ่งที่คุณควรตรวจสอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมมีดังนี้

           เรื่องของพื้นที่ ควรจะมีการวัดเนื้อที่ของห้องชุดว่าตรงตามที่ประกาศหรือไม่ เพื่อเปรียบเทียบราคากับคอนโดอื่น  

           เรื่องของที่จอดรถ ควรตรวจสอบว่าพื้นที่สำหรับจอดรถของคอนโดนั้น ๆ มีเพียงพอกับจำนวนยูนิตทั้งหมดหรือไม่  

           เรื่องของระบบสาธารณูปโภค และการรักษาความปลอดภัย ทั้ง 2 เรื่องที่กล่าวมานี้ มีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่จะพักอาศัย ระบบน้ำไฟ ระบบน้ำประปา เป็นอย่างไร (กรณีที่อยู่ชั้นสูง ๆ) หากเกิดไฟดับ มีระบบไฟฉุกเฉินเพียงพอหรือไม่ การรักษาความปลอดภัย มียามตลอด 24 ชม. ระบบการจัดเก็บขยะ การจัดและรับส่งไปรษณีย์ ตรวจสอบว่ามีการติดตั้งเครื่องตรวจควัน  หัวฉีดน้ำ ในตัวอาคารและบันไดหนีไฟมีขนาดได้มาตรฐาน หรือไม่ ตรวจสอบดูว่าลิฟต์โดยสาร มีเพียงพอกับจำนวนคนที่พักอยู่หรือไม่ เวลาการเปิดปิดลิฟต์เป็นอย่างไร  

            เรื่องของสัญญา โดยปกติแล้ว ผู้ซื้อจะละเลยต่อรายละเอียดของสัญญา เนื่องจากมีเนื้อหาค่อนข้างมาก ตัวอักษรมีขนาดเล็ก และเป็นข้อกฎหมายเสียส่วนใหญ่ ที่กำหนดถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้ซื้อเสียส่วนใหญ่ หากจะพิจารณาอาจต้องให้นักกฎหมายคอยให้คำแนะนำ   

            เรื่องของระเบียบเงื่อนไขการอยู่อาศัยของคอนโดมิเนียม โดยกฎระเบียบข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์ต่าง ๆ จะแตกต่างกันไปในแต่ละคอนโด แต่ก็ควรที่จะรู้ถึงข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามเหล่านั้นด้วย โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว บางคอนโดมิเนียมจะไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยง ประเภท สุนัข หรือ แมว บางแห่งไม่อนุญาตให้ทำอาหารภายในห้อง โดยใช้เตาแก๊ส บางแห่งไม่อนุญาตให้ขนของ หรือต่อเติมห้องในวันเสาร์และอาทิตย์  

            เรื่องของนิติบุคคลอาคารชุด เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า เพราะกฎหมายกำหนดให้ทุกคอนโดจะต้องมีนิติบุคคลอาคารชุด ควรจะต้องทราบถึงระเบียบต่าง ๆ ของนิติบุคคลอาคารชุด เช่น เรื่องค่าส่วนกลางคิดอย่างไร คอนโดบางแห่งราคาขายถูก แต่อาจจะต้องจ่ายค่าส่วนกลางแพง (ค่าส่วนกลาง เป็นเงินที่เจ้าของห้องชุดทุกห้องจะต้องชำระให้กับนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในการบริหาร และบริการในส่วนต่าง ๆ ที่เป็นทรัพย์ส่วนกลาง เช่น เงินเดือนยาม ค่าไฟฟ้าทางเดิน ค่าไฟฟ้าของลิฟต์ ค่าบำรุงซ่อมแซมต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ตามกฎหมายของเจ้าของห้องชุดทุกห้อง)

 

ที่มา  dailynews.co.th