Home » คอนโด นิติบุคคลอาคารชุด » การอยู่คอนโดฯ กับข้อบังคับ กฎระเบียบในการพักอาศัยอยู่ร่วมกันของนิติบุคคลอาคารชุด

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
การอยู่คอนโดฯ กับข้อบังคับ กฎระเบียบในการพักอาศัยอยู่ร่วมกันของนิติบุคคลอาคารชุด

วันเสาร์ ที่ 6 สิงหาคม 2554  :  กฎหมายรอบรั้ว

อยู่คอนโดฯ ต้องยอมรับข้อบังคับ

         ปัจจุบันหลายคนเลือกที่จะอยู่คอนโดมิเนียมเพราะความสะดวกในเรื่องการเดินทาง และหมดปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่กังวล แต่การพักอาศัยอยู่รวมกันในตึกเดียวกับผู้คนอีกมากมายย่อมต้องมี กฎระเบียบข้อบังคับมากเป็นเงาตามตัว เพื่อแก้ปัญหาจิปาถะของการอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก

         เรื่องแรกคือ เจ้าของห้องชุดมีหน้าที่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางแม้ว่าจะไม่ได้พักอาศัย ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระต่อเนื่องตลอดไปจนกว่าเจ้าของห้องชุดนั้น ๆ จะโอนขายกรรมสิทธิ์หรือจัดหาคนอื่นมาพักอาศัยแทน

         ทั้งนี้หากมีการค้างชำระค่าส่วนกลางเกิน 6 เดือนอาจต้องเสียค่าปรับ และหากนานกว่านั้นอาจถูกอายัดไม่สามารถทำนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ หรืออาจถูกบังคับคดียึดกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพื่อนำมาชำระค่าส่วนกลางที่ค้าง

         เรื่องต่อมาคือ ผู้ซื้อห้องชุดอาจได้เพียงสิทธิการเช่าเท่านั้น หากอาคารชุดที่ซื้อนั้นเจ้าของโครงการมีเพียงสิทธิการเช่า ผู้ซื้อห้องชุดจะได้เพียงสิทธิการเช่าเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าช้ำใจที่สุด

         อีกเรื่องคือ โดยส่วนใหญ่แล้วหากโครงการคอนโดมิเนียมขายได้ไม่ถึงครึ่งเจ้าของโครงการก็มักไม่ยอมลงมือก่อสร้าง เนื่องจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยเงินกู้ให้ ซึ่งอาจทำให้ผู้จองซื้อห้องชุดจะต้องรอไปก่อน (แบบไม่มีกำหนด) และอาจจะได้เงินคืนในกรณีที่ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามกำหนด หรือยกเลิกการก่อสร้าง ซึ่งเท่ากับว่าเวลาที่เสียไปนั้นสูญเปล่า ทำให้เสียโอกาสในการเป็นเจ้าของห้องชุดโครงการอื่นไปด้วย

        
เรื่องข้อบังคับ กฎระเบียบในการพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมก็สำคัญเช่นกัน เพราะอาจทำให้ผู้พักอาศัยไม่มีอิสระเหมือนกับการพักอาศัยอยู่ที่บ้าน หรืออยู่ในทาวน์เฮาส์ เพราะการพักอาศัยอยู่ร่วมกันของคนหมู่มากต้องมีการออกกฎระเบียบและข้อบังคับสำหรับในการอยู่ร่วมกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น การห้ามเลี้ยงสัตว์บางชนิด เพราะอาจก่อความเดือดร้อนรบกวนเจ้าของรวมถึงคนอื่น ๆ ได้ รวมถึงข้อบังคับที่ห้ามใช้แก๊สหุงต้มในการประกอบอาหาร เพราะอาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ หรือเรื่องการห้ามประกอบค้าขายต่าง ๆ ในอาคารชุด ห้ามตกแต่ง หรือต่อเติมในวันหยุด เพราะอาจเป็นการรบกวนเพื่อนข้างห้องที่ต้องการพักผ่อน เป็นต้น

          และที่สำคัญอีกเรื่องคือ การพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้น จะต้องใช้ทรัพย์สินร่วมกันแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ผนังกั้นห้อง พื้น เพดาน ทางเดิน ทางเข้า-ออก ที่จอดรถ สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส เป็นต้น.


ดินสอพอง

ที่มา  http://dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=507&contentID=155324