Home » ออกแบบตกแต่ง บ้านและสวน » เทรนด์การออกแบบตกแต่งบ้านปี 2555

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เทรนด์การออกแบบตกแต่งบ้านปี 2555

Hottest Trend 2012  เทรนด์การออกแบบบ้านในปี 2012

          ในปี 2012 เหล่าดีไซเนอร์ ผู้ผลิต และเหล่าบรรดานักออกแบบทั้งหลายต่างให้ความสำคัญกับการจับตามองเทรนด์ใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาถึง โดยแบ่งออกเป็น

A. Modern Craft 

          แนวโน้มการออกแบบตกแต่งบ้านในปีนี้ให้ความสำคัญกับเทคนิคและงานฝีมือแบบดั้งเดิม ที่ได้รับการนำมาปรับใช้กับผลงานร่วมสมัย งานฝีมือช่างแบบนี้มีส่วนช่วยให้งานตกแต่งห้องดูอ่อนหวานและเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะผู้คนเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งของที่ผลิตจากระบบโรงงานอุตสาหกรรมที่เหมือนๆ กันทั่วโลก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ยุคนี้นิยมหันมาสนใจสินค้าจากธรรมชาติ งานฝีมือ หรือสินค้าที่มีดีไซน์ดิบๆ เป็นธรรมชาติกันมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป ความผิดพลาดโดยบังเอิญนั้นอาจกลายเป็นความสวยงามที่น่าหลงใหลก็ได้

1. Vintage

  
        การแต่งบ้านสไตล์วินเทจเริ่มได้รับความนิยมในบ้านเรามานานกว่า 5-6 ปี แล้ว แต่ในปีนี้จะยิ่งคึกคักขึ้นกว่าเดิมเพราะเสน่ห์ความสวยงามของลวดลาย และความอ่อนช้อยของงานแกะสลักที่ปรากฏอยู่ในของตกแต่งสไตล์วินเทจนั้นถือเป็นความชื่นชอบของคนไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้สวยงามขึ้นกว่าเดิม ด้วยการเล่นโทนสีให้หวานสดใสและใช้สีพาสเทลต่างๆ ผสมเข้ากับสีธรรมชาติอย่างขาว เทา และน้ำตาลอ่อน ยิ่งช่วยเติมเสน่ห์ให้ของแต่งบ้านสไตล์วินเทจทั้งของเก่าและเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ยังคงรูปแบบการผลิตแบบดั้งเดิมได้กลับมารับความนิยมดูร่วมสมัยขึ้น

2. Skill Transfer

      

       ความโดดเด่นของการแต่งห้องในปีนี้คือการให้ความสำคัญกับคุณภาพของการทำงาน จากเดิมที่เน้นเพียงความทันสมัย แต่ปีนี้คุณภาพของงานอันเกิดจากทักษะฝีมือช่างกลับมีความสำคัญเป็นลำดับแรก ไม่ว่าจะเป็นงานเฟอร์นิเจอร์เข้าไม้ที่แข็งแรง การเลือกไม้คุณภาพสูง รวมถึงเทคนิคการผลิตด้วยมือที่มีความเฉพาะตัว ไม่มีใครลอกเลียนได้ ผสมเข้ากับการออกแบบร่วมสมัยจนกลายเป็นเสน่ห์ชวนหลงใหล
 
        การแต่งห้องแบบนี้เรามักใช้กับการเน้นโครงสร้างบ้านที่มีการออกแบบสวยงาม ตั้งใจโชว์พื้น ผนัง และเพดานตามแบบสัจจะวัสดุ ไม่มีการลงสีหรือขัดแต่งมากจนเกินไป เพื่อให้บ้านดูสวยแบบธรรมชาตินั่นเอง

3. Family Plus

            

         จากสภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ กลับมีข้อดีบางอย่างที่เราคาดไม่ถึงนั่นคือ คนในครอบครัวกลับมาอยู่ร่วมกันมากขึ้น
  
 
        เราจึงเริ่มแต่งบ้านให้รู้สึกอบอุ่นน่าอยู่อาศัยเพื่อให้เราและทุกคนในครอบครัวอยากอยู่บ้านมากขึ้น ไม่อยากออกไปเที่ยวแฮงก์เอาต์หรือไปต่างจังหวัดบ่อยนัก นิยมตกแต่งบ้านด้วยของสะสมต่าง ๆ รวมไปถึงของใช้ที่ทำขึ้นเอง หรือเป็นผลงานของทุกคนในครอบครัวที่ช่วยการสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยความรักและเอาใจใส่ ไม่ได้ทำมาเพื่อค้าขายแต่อย่างไร

4. Light-Dark

                   
          ความแปลกแหวกแนวอีกอย่างของการแต่งห้องในปีนี้คือ การตกแต่งห้องเลียนแบบการจัดแสงเงาในสตูดิโอสมัยก่อน ลองย้อนนึกถึงภาพยนตร์ขาวดำสมัยก่อนคงทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ภายในห้องจะเต็มไปด้วยการจัดวางองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม เกิดแสงตกกระทบเป็นเส้นสายตัดกันไปมา เน้นใช้โทนสีขาวดำ เรียบเท่ และลึกลับ รวมถึงการใช้โทนสีดิบๆ ของวัสดุตามธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นสีเทาของคอนกรีต หรือสีไม้ซีดที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน
 

B. Modern Luxury

          ความหรูหราเป็นความฝันของคนทุกยุคทุกสมัย แม้แต่ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำอย่างทุกวันนี้ ผู้คนก็ยังแสวงหาความหรูหรากันอยู่ดี เพียงแต่ปีนี้ความหรูหราไม่ได้มาพร้อมกับความฟุ่มเฟือย แต่เป็นความหรูหราของการใช้โทนสีและวัสดุที่มีความแวววาวน่าสนใจแทน
การออกแบบบ้านในปีนี้จึงเน้นการใช้วัสดุหรูหราและสีสดใสบนรูปทรงที่สวยงามแปลกตา ช่วยเติมบรรยากาศให้บ้านดูหวือหวาน่าตื่นตาตื่นใจ แต่ทั้งนี้ก็ยังสามารถผสมผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยที่ต้องการให้บ้านเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อนจริงๆ ได้ด้วย
 

1. Eco Luxury

                        
 
ให้ความสนใจกับวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติดูบริสุทธิ์ อย่างการตกแต่งบ้านด้วยไม้และวัสดุจากธรรมชาติจริงๆ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสร้างงานให้ชุมชนหรือลดการใช้พลังงานได้ด้วย อีกส่วนที่น่าสนใจคือ ปีนี้ห้องนอนจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เราจะเริ่มซื้อหมอนที่มีคุณภาพดี มีความสวยงาม และนอนหลับสบายกันมากขึ้น ฐานที่นอนก็ต้องมีคุณภาพไม่แพ้กัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหลัง ไม่ว่าราคาจะค่อนข้างสูงแค่ไหนก็ตาม ด้วยเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเหมือนการให้รางวัลแก่ชีวิตหลังจากต้องทำงานหนักมาตลอดนั่นเอง
 

2. Opera Home

                          
 
ความน่าหลงใหลบนเวทีแสดงโอเปร่าที่สวยงามถูกนำกลับมาใช้แต่งบ้านอย่างพอเหมาะไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพิ่มความหรูหราด้วยวัสดุมันวาวราคาไม่แพงอย่างกระจก เพื่อช่วยลวงตาให้ห้องดูกว้างขึ้น กระจกที่ใช้ต้องให้ภาพดูหรูหรา
        
อย่างการเลือกกระจกเงาเจียปรีมาประดับที่ผนัง ใช้กระเบื้องมันเงาดุจหินอ่อนขัดมัน มาปูพื้น เลือกชุดแก้วเจียระไนแวววาวมาประดับตกแต่ง หรือใช้ของประดับที่ทำจากคริสตัลสวารอฟสกี มีรายละเอียดของเงินมาช่วยสะท้อนแสงให้ดูหรูหรายิ่งขึ้น
 

3. Light Bright

            
 
เน้นการดึงแสงธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารให้มากที่สุด โดยผ่านทางหน้าต่างกระจกหรือช่องเปิดต่างๆ ความนิยมนี้ได้สืบเนื่องมาจากกระแส Green design ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังคงมีการพูดถึงอยู่เรื่อยๆ เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความใส่ใจกับเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นนั่นเอง
 

4. Timeless Color

                      
 
เลือกใช้คู่สีแต่งบ้านที่สวยไร้ขีดจำกัดของกาลเวลา อย่างสีสวยงามตระการตาของ สีมรกต ทับทิม พลอย และไพลิน สีเหลืองทอง และสีปะการังแปลกใหม่สดใส สีฟ้าคราม สีครีมหวานฉ่ำ สีขาวงาช้าง สีน้ำตาล สีเงินหรูหรา สีเทาอ่อนดูอบอุ่นร่วมสมัย
หรือจะประดับห้องด้วยผ้ากำมะหยี่ หรือผ้าขนสัตว์ที่อ่อนนุ่ม กรุผนังหินธรรมชาติ พลาสติกเงา โลหะ และไม้ เพิ่มเสน่ห์ด้วยของแต่งบ้านที่เป็นตัวอักษรหรือวลีสวยๆ เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็สวยงามไร้กาลเวลาแล้ว
 

C. Surprise that please

          ผู้คนในปัจจุบันต้องทนกับความเครียดจากปัญหาต่างๆ รอบตัว เราจึงต้องหาทางออกด้วยการหันไปให้ความสนใจกับสิ่งที่ดูสนุกสนานและสวยงามกันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การตกแต่งบ้าน สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยให้พวกเราคลายเครียดได้ก็คือ ไอเดียการแต่งบ้านที่สร้างความแปลกใจ คาดไม่ถึง โดยยังคงอยู่ในงบประมาณที่ไม่แพงเกินไป

1. Super Size

                                                
 
ปีนี้การออกแบบของใช้และของแต่งบ้านแนวสนุกๆ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ด้วยการเล่นกับสิ่งของที่มีขนาดใหญ่เกินจริง แค่มีของชิ้นนั้นมาประดับไว้ในห้องก็สามารถสร้างความสดใสและดูน่าสนใจขึ้นได้ทันที เช่น การประดับโคมไฟขนาดใหญ่เกินจริง ให้กลายเป็นงานประติมากรรมสวยๆ ดูโดดเด่น สร้างความดึงดูดใจให้ทุกคนที่ได้พบเห็น
 

2. Picture on Floor

 
การเล่นสีสันและลวดลายพรมชิ้นก็เป็นไอเดียการแต่งห้องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพียงเก็บเฟอร์นิเจอร์ชุดเดิมไว้ แล้วเปลี่ยนลวดลายพรมผืนใหม่ เท่านี้ก็เป็นการสร้างเรื่องราวใหม่ๆ ให้ห้องได้แล้ว
ความกล้าอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ห้องดูสนุกไม่จำเจน่าเบื่อก็คือการใช้สีพื้นให้โดดเด่นขึ้น โดยเลือกทาสีพื้นด้วยอีพ็อกซี่สีสันสดใส หรือปูพื้นด้วยกระเบื้องสีสด ลดสีสันบนผนังให้เป็นเพียงสีขาว วิธีนี้ช่วยให้ห้องยังคงดูโปร่งสบาย ห้องกว้างขึ้น แต่กลับมีสีสันมาช่วยเพิ่มความสดใสให้ห้องได้อีกทางหนึ่ง

3. Art Wall

                                                        
 
คนเริ่มให้ความสำคัญกับการตกแต่งผนังด้วยวิธีสนุกๆ มากยิ่งขึ้น โดยมีวิธีตกแต่งผนังให้น่าสนใจมากมาย ดังนี้
  • เลือกแต่งผนังด้วยงานศิลปะขนาดใหญ่
  • ติดวอลเปเปอร์แบบพิเศษที่สามารถสั่งผลิตลวดลายได้ตามต้องการ
  • การสร้างลวดลายแปลกตาด้วยวอลเปเปอร์ธรรมดาๆ
  • การทำลวดลายบนผนัง หรือการทำปูนปั้นให้นูนออกจากผนังหรือเสาอาคาร
  • จากเดิมที่เราเคยวางของกระจัดกระจายเต็มห้อง ปีนี้กลับให้ความสำคัญกับการจัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบขึ้น ด้วยการทำชั้นวางของให้เต็มพื้นที่มากที่สุด แต่ที่สำคัญชั้นวางของนี้ก็ต้องมีการออกแบบให้สวยงามไม่เหมือนใคร
ขอขอบคุณ room ฉบับเดือนมกราคม 2555
คอลัมน์room rescued
www.roommag.com