Home » ออกแบบตกแต่ง บ้านและสวน » เทคนิคการแต่งบ้านแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ Mix&Match

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เทคนิคการแต่งบ้านแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ Mix&Match

แต่งบ้านแบบ Mix&Match

รอบรู้เรื่องบ้าน dailynews.co.th วันที่ 21 เมษายน 2555

          เรื่องยากสำหรับคนที่อยากแต่งบ้านเองก็คือ ไม่รู้จะแต่งอย่างไรให้ออกมาลงตัว เพราะการหยิบของหลาย ๆ อย่างมารวม ๆ กันตามใจชอบ ใช่ว่าจะออกมาสวยงามเสมอไป บ้านและสวนขอเสนอเทคนิคการแต่งบ้านแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ (Mix&Match)ให้ดูลงตัวและน่าอยู่ สำหรับเป็นแนวทางให้คุณนำไปใช้ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. รู้จักพื้นฐานของสไตล์ต่าง ๆ

ก่อนตัดสินใจเลือกสไตล์ที่จะนำไปใช้ในการตกแต่ง  คุณควรศึกษาและทำความรู้จักพื้นฐานของสไตล์ต่าง ๆ ให้ดี เพื่อให้รู้ถึงที่มา รูปแบบ และการสื่อถึงความรู้สึกในแบบต่าง ๆ  ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสไตล์ในการตกแต่งได้ตรงกับความชอบของคุณมากขึ้น รวมทั้งยังทำให้เข้าใจในเอกลักษณ์ของแต่ละสไตล์ และสามารถนำจุดเด่นมาผสมผสานกันได้อย่างชัดเจนขึ้นด้วย

2. ต้องเชื่อมโยงการตกแต่งให้เป็น

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการนำรูปแบบการตกแต่งในแต่ละสไตล์มาจัดรวมกันให้ดูกลมกลืนและไปด้วยกันได้ คือ การหาจุดร่วมในองค์ประกอบของการตกแต่งแต่ละส่วนให้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  ซึ่งสามารถทำได้โดย

  • การมองเห็น พยายามคุมภาพรวมในการตกแต่งตั้งแต่พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ประตูหน้าต่าง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ ให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการเชื่อมโยงทางสายตา เช่น การใช้สีเดียวกันหรืออยู่ในโทนเดียวกัน รวมไปถึงการใช้วัสดุชนิดเดียวกัน หรือให้ความรู้สึกไปในทางเดียวกัน รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะช่วยปรับให้ของต่างสไตล์กันดูเข้ากันได้มากขึ้น
  • ความรู้สึก แม้จะเป็นของตกแต่งที่มีสไตล์ต่างกัน แต่หากเลือกใช้ของตกแต่งที่มีลักษณะรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่นรูปทรงเหลี่ยมหรือโค้งมน การเน้นรายละเอียดหรือความเรียบง่าย จังหวะลวดลาย การใช้เส้นตรง เส้นโค้ง หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดและสัดส่วนคล้ายคลึงกัน เช่น ความหนา-บาง  ความโปร่ง-ทึบตัน  ความสูง-ต่ำ เพื่อสร้างความรู้สึกต่อเนื่องให้กับของแต่ละชิ้น

3. ผสมผสานอย่างมีชั้นเชิง

หลังจากที่เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ถึงขั้นตอนสำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดหน้าตาของการตกแต่งว่าจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือการผสมผสานแต่ละสไตล์ให้เข้ากัน ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคบวกกับรสนิยมและความเข้าใจพื้นฐานอีกนิดหน่อย ดังนี้

  • กำหนดสไตล์ที่เป็นหลักและสไตล์ที่เป็นรอง ไม่ควรตกแต่งแบบเท่า ๆ กัน เพราะจะทำให้สไตล์ที่ออกมาไม่ชัดเจน และกำหนดทิศทางไม่ได้ โดยอาจให้ค่าน้ำหนักเป็น 80 ต่อ 20 หรือ 70 ต่อ 30 ตามความต้องการ
  • อย่ายึดติดกับกฎเกณฑ์ พยายามลบมันออกไปบ้าง แล้วเติมความสนุกหรือความเป็นตัวคุณลงไป  เพื่อสร้างสรรค์เอกลักษณ์และรูปแบบเฉพาะตัว  อยากทำอะไรก็ทำให้เต็มที่ เพราะที่นี่คือพื้นที่ของคุณ
  • ลดเพื่อเพิ่ม ไม่ควรใส่ของทุกอย่างที่มีลงไปในการตกแต่ง เพราะจะทำให้แต่ละอย่างเกิดการแข่งขันกันเองจนไม่น่าดู ควรมองถึงภาพรวม โดยอาจลดทอนบางส่วน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้อีกส่วนหนึ่งดูเด่นขึ้น เช่น ลดรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ เพื่อโชว์ลายวอลล์เปเปอร์บนผนัง หรือใช้ผนังสีอ่อนเพื่อขับให้ของตกแต่งดูโดดเด่นขึ้น

  

เคล็ดลับ

  • การเลือกสไตล์ที่จะนำไปใช้ในการตกแต่ง อาจเริ่มต้นด้วยการสำรวจจากสิ่งรอบ ๆ ตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งที่มีอยู่แล้ว จะช่วยให้คุณค้นพบสไตล์ที่ตรงกับความชอบจริง ๆ ของคุณได้ง่ายขึ้น
  • อย่าลืมว่าที่มาของมิกซ์แอนด์แมตช์คือ ความประหยัด ลองหยิบของเก่ามาประยุกต์ใช้ เพิ่มรายละเอียดนิด ๆ หน่อย ๆ ให้เข้ากับสไตล์ใหม่ จะทำให้ได้ของตกแต่งในแบบเฉพาะตัวที่หาจากที่ไหนไม่ได้.
  • เพิ่มลูกเล่นในการตกแต่ง ด้วยการสร้างความขัดแย้งเล็กๆ โดยอาจเลือกใช้สีคู่ตรงข้าม ความแตกต่างของพื้นผิววัสดุ หรือขนาดสัดส่วน ในจุดที่ต้องการจะเน้นเป็นพิเศษ
    เพื่อให้พื้นที่บริเวณนั้นดูโดดเด่น และน่าสนใจขึ้น
  • อย่าเชื่อทั้งหมดที่เราบอกมาทั้งหมด เป็นเพียงแค่หลักไม่ใช่กฎ ทุกอย่างยืดหยุ่นได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณเป็นสำคัญ

  

บ้านและสวน
ที่มา  http://www.dailynews.co.th/article/950/23235