Home » ออกแบบตกแต่ง บ้านและสวน » แนวทางแก้ปัญหา สร้างบ้านเกินงบ

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
แนวทางแก้ปัญหา สร้างบ้านเกินงบ


ทำไงดีเมื่อบ้านเกินงบ

dailynews.co.th - รอบรู้เรื่องบ้าน วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556

         หนึ่งในปัญหาที่ผู้กำลังคิดจะสร้างบ้านต้องกลุ้มใจที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องงบประมาณในการก่อสร้างที่เกินกว่างบที่ตั้งไว้มากพอสมควร ครั้งนี้ “บ้านและสวน” จึงมีหนทางลดค่าก่อสร้างโดยที่ไม่กระทบกับแบบบ้านเดิมมากนักมาฝากกัน ดังนี้

      1. ค่าก่อสร้างส่วนใหญ่จะถูกแบ่งไปในส่วนของวัสดุที่เลือกใช้ในการก่อสร้าง การใช้วัสดุราคาหรูจากต่างประเทศทั้งหมดก็ทำให้บ้านเกินงบได้ อาจมีแนวทางในการเปลี่ยนวัสดุ ดังนี้

  • เลือกเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในบริเวณกว้าง เช่น พื้นระเบียงหรือกระเบื้องห้องน้ำทั้งหมดของบ้าน เรียกว่าเปลี่ยนอย่างเดียวก็ลดราคาไปได้มาก
  • ใช้ของไทย ทั้งประหยัดและคุณภาพก็ยังดีอยู่ เพราะของที่นำเข้าจากต่างประเทศย่อมมีค่าภาษีและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • เปลี่ยนประเภทของวัสดุ แต่ยังดูเหมือนวัสดุเดิมที่ระบุไว้ตอนแรก เช่น เปลี่ยนจากระเบียงไม้สักเป็นไม้แดง เปลี่ยนบานประตูหน้าต่างยูพีวีซีเป็นบานอะลูมิเนียมหรือบานไม้ เปลี่ยนผนังกรุหินแกรนิตเป็นหิน Rexstone หรือฉาบเรียบทาสีก็จะถูกที่สุด

     2. หากแบบบ้านเดิมใช้วัสดุแสนถูกและคิดว่าประหยัดที่สุดแล้ว คราวนี้คงต้องย้อนกลับไปพิจารณาเรื่องขนาดของบ้านว่ามีส่วนใดที่อาจพอตัดทิ้งได้บ้าง ถ้าเห็นว่ายังไม่จำเป็นในตอนนี้ก็ค่อยไปสร้างเพิ่มในภายหลัง

     3. เมื่อมีการเปลี่ยนแบบจนได้ราคาที่ลดลงแล้ว สิ่งที่จะช่วยให้ค่าก่อสร้างลดลงได้อีกคือการจัดซื้อวัสดุด้วยตนเอง แต่วิธีนี้ผู้รับเหมาอาจไม่ชอบใจเท่าไร ลองชั่งน้ำหนักดูว่าควรซื้อเองมากน้อยแค่ไหน เพื่อไม่ให้ลำบากใจทั้งสองฝ่าย.


บ้านและสวน

ดินสอพอง  ที่มา http://www.dailynews.co.th/article/950/179036