Home » ออกแบบตกแต่ง บ้านและสวน » เทรนด์สีปี 2013 สร้างสมดุลให้ ชีวิต

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เทรนด์สีปี 2013 สร้างสมดุลให้ ชีวิต


สี 2013 สร้างสมดุลให้ ชีวิต

สยามธุรกิจ  [ ฉบับที่ 1367 ประจำวันที่ 9-2-2013  ถึง 11-2-2013 ]

จากที่ได้เขียนถึง เทรนด์สีใหม่ๆ สำหรับปี 2013 ว่ามีกลุ่มสีถึง 4 คอนเซปต์ จับคู่ ตรงข้ามกันแต่มีสมดุลที่ลงตัว ให้คนขี้เบื่อได้เลือกตกแต่งอย่างไร้ขีดจำกัด ฉบับนี้มีกลุ่มสีที่น่าสนใจมาให้เลือกตามไลฟ์-สไตล์ของตนเอง

กลุ่มแรก กลุ่มสีเกี่ยวเนื่องกับร่างกาย ฟื้นคืนความสมดุลให้กับชีวิต BODI BALANCE แยกออกเป็น Relax สีสร้างสมดุล ให้ผู้อยู่อาศัยได้ผ่อนคลายทั้งกายและใจ ด้วยสีฟ้า เย็นสดใสและสีเขียวหลากโทน จับคู่กับ Active สีลดความเฉื่อยชา ปรับชีวิตชีวาให้ร่าเริง ได้แก่ กลุ่มสีร้อน เหลือง ส้ม แดง และเขียวมะนาวสดใส

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มสีช่วยปลอบโยนสภาวะอารมณ์แห่งจิตวิญญาณ เมื่อต้องการความสงบและสติ EMO COMFORT แบ่งเป็น Reality สีให้สติ สร้างสมาธิ สำรวมอารมณ์ ให้รื่นรมย์กับปัจจุบัน ด้วยสีเย็นสงบ นิ่งลึกของขาว เทา น้ำเงิน และสีหม่นนวลตา ของฟ้า ม่วง และเขียว

ส่วนคู่ตรงข้ามกันก็คือ Dream สีสู่ฝัน แปรผันความว้าวุ่น ให้ลบเลือน และปล่อยวางทางอารมณ์ ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์และจินตนาการด้วยสีหวานอ่อนโยน ของเหลือง ชมพู ส้ม และสีกลางๆ ของเทาไปจนถึงฟ้าอมเขียว

กลุ่มที่ 3 สีเกี่ยวพันกับกาลเวลา พลัง แห่งโทนสี ก่อเกิดจากสีธรรมชาติ สีอุ่นของสีเหลืองคล้ำ ถึงน้ำตาลไหม้ และสีเย็นลุ่มลึกของฟ้าคราม ปะทะกับคู่สีตรงข้าม สีสด ม่วงมาเจนต้า ส้มแซลมอน แดงเมลอน เขียว สด และเหลืองมะนาว สร้างความประทับใจ ช่วยเรียกร้องความสนใจจากชีวิตที่จำเจได้ทันที

และกลุ่มท้ายสุดคือ กลุ่มสีวัดระยะทาง สีมีพลัง แบ่งออกเป็น สีแคบ Reduce สีปรับความเวิ้งว้างกว้างไกลให้กระชับเข้าใกล้ อุ่นใจ อุ่นตา ด้วยโทนสีสดสว่าง ของสีส้มและเหลือง กับสีหม่นมืดของแดงก่ำ น้ำเงินเข้ม และเทาอมเขียว จับคู่กับสีตรงข้ามอย่าง Expand สีสร้างพื้นที่ ผลักผนังใกล้ๆให้ไกลออกไป ลวงตาให้ห้องดูใหญ่กว่าที่เป็น ด้วยสีอ่อนๆสว่างใสเบาบาง ของขาวเจือส้ม เหลือง เขียว ฟ้าและเทา

รศ.ปิยานันต์ ประสารราชกิจ อาจารย์พิเศษรายวิชา Colour Study & Design จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาด้านการออกแบบสี บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายว่า สีมีความสัมพันธ์กับชีวิตของมนุษย์อย่างแยกไม่ออก โดยเฉพาะการใช้สีเพื่อสะท้อนอารมณ์ความรู้สึก สร้างสุนทรียภาพ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัยและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

“สีใช้เปลี่ยนความสุขให้กับเราได้ และเป็นต้นทุนที่ราคาถูกที่สุด ถึงแม้สีที่ผลิตขึ้นนั้นจะมีมากมายนับล้านๆ สี แต่การกำหนดเทรนด์สีแต่ละปีนั้น มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ซื้อที่ยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถเลือกสีให้ตรงกับความรู้สึกได้”

ที่มา http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413371574