Home » ศาสนา ธรรมะ ความดี » พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก บรรยายธรรม 'สุขกาย สุขใจ'

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก บรรยายธรรม 'สุขกาย สุขใจ'

ที่มา ชมรมคนรู้ใจ 29-11-2011

สุขกาย สุขใจเริ่มง่ายๆด้วยตัวเอง

           เมื่อความเครียดล้อมรอบตัว เพื่อผ่อนคลายจิตใจให้เป็นสุขขึ้น บริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงามอาวียองซ์ จัดการบรรยายธรรมพิเศษ ในหัวข้อ "สบายใจ ทิ้งอดีต วางอนาคต อยู่กับปัจจุบัน" โดย พระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก ให้แก่ผู้สนใจที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติตนให้เกิดความสุขง่ายๆ ด้วยตนเอง ที่หอประชุมมหิศร อาคารไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า

          พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ได้กล่าวถึงวิถีแห่งความสุขว่า สมัยที่ยังเป็นฆราวาสอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้คิดว่าชีวิตคืออะไร อยากแสวงหาว่าอยากทำอะไร แต่ก็ไม่มีคำตอบ หาทางออกไม่ได้ จึงออกเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เพื่อหาหนทางตามที่ตนเองต้องการ แล้วได้มาค้นพบความจริงอย่างหนึ่งว่า ความสุขนั้นอยู่ที่ "ใจ" นั่นเอง หากหยุดทุกสิ่งภายนอกแล้วใส่ใจกับจิตเราก็จะเกิดความสุขได้ทุกเมื่อ ความสงบหรือความสุขแท้จริงนั้น เกิดขึ้นจากข้างในคือ "จิตใจ" ที่เป็นต้นเหตุ หากจิตใจไม่สงบ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขความสบาย ใจเป็นเสมือนหัวหน้าชีวิต ใจที่บริสุทธิ์ ก็จะเกิดกำลังใจ กำลังใจมีความหนักแน่นสามารถรักษาจิตใจให้มีความสบายได้ทุกสถานการณ์แม้ในยามสุขหรือทุกข์ก็ตาม

          พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก กล่าวอีกว่า ขึ้นชื่อว่ามนุษย์อย่างไรก็หนีความทุกข์ไม่พ้น แต่ผู้รู้จักรักและดูแลใจก็จะจัดการกับตัวเองได้ดี รู้สึกทุกขณะของใจว่า ขณะนี้กำลังทุกข์ กำลังสุข มีสติอยู่ตลอดเวลา จึงไม่เกิดความประมาทและเกิดปัญญาคิดวิเคราะห์ได้ ส่วนความไม่พอใจ อย่างไรก็ต้องเกิด ไม่มีใครทำตามใจเราได้เสียหมด ให้คิดว่าอารมณ์ขุ่นเคือง คือของเสีย เสมือนเป็นอุจจาระทางใจ เป็นสิ่งที่ไม่ต้องเก็บ ไม่ยึด และต้องขับออกไปจากใจ เมื่อใจขุ่นเคืองก็เหมือนน้ำแข็ง ส่วนใจที่สบายเปรียบเหมือนน้ำ เมื่อใจเป็นน้ำแข็งก็ต้องหากุศโลบายดีๆ ทิ้งทุกอย่างที่กังวลออกไป แล้วเจริญอานาปานสติ กำหนดลมหายใจ แผ่เมตตาแล้วนอนหลับอย่างมีความสุข ตื่นขึ้นมาดำเนินชีวิตด้วยการแบ่งปัน ระวังความรู้สึกเห็นแก่ตัวของตัวเองให้ลดลง ภายในมีความสบายใจ ความสุขใจนี้จะส่งถึงคนรอบข้างให้ได้รับความรู้สึกที่ดีไปด้วย.


สุขกาย สุขใจเริ่มง่ายๆด้วยตัวเอง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์