Home » วิทยาการ ไอที โลกาภิวัฒน์ » อัพเดตเทรนด์ไอทีปี 2011 มีไว้ไม่ตกยุค! ..ไทยรัฐออนไลน์

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
อัพเดตเทรนด์ไอทีปี 2011 มีไว้ไม่ตกยุค! ..ไทยรัฐออนไลน์

โดย ทีมข่าวไอทีออนไลน์  31 ธันวาคม 2553

ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ด้วยเทรนด์สินค้าไอที ใครอยากล้ำนำกระแสต้องไม่พลาด สรรหามาไว้ใช้ข้างกาย...

ในปี 2010 ถือเป็นอีกปีที่ตลาดไอทีในประเทศไทยมีสีสัน และคึกคักอย่างมาก จากการเปิดตัวสินค้าและนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดปี ทั้งไอโฟน4 แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รวมถึงไอแพด สร้างปรากฏการณ์ "ต่อแถวบันลือโลก" ต้องเข้าคิวเบียดเสียดแย่งกันจองแย่งกันซื้อเหมือนโดนัทยี่ห้อดัง!!! วันนี้ ทีมข่าวไอทีออนไลน์ มีคำแนะนำจาก ซี-ฉัตรปวีณ์ สาวสวยกูรูไอที และ ปฐม อินทโรดม เจ้าพ่องานคอมมาร์ต สำหรับผู้ที่ไม่อยากตกกระแสอินเทรนด์ในแวดวงไอทีได้อัพเดตว่าอะไรฮิตอะไรฮอต เผื่อจะหาซื้อมาถือมาใช้ไม่ให้ตกเทรนด์!!!

นางสาว
ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ หรือ ซี พิธีกรสาวและบล็อกเกอร์ด้านไอที ยกให้แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ทีวี เนวิเกเตอร์ และกรีนเทคโนโลยี เป็น 5 สินค้าไอทีที่มีแล้วเท่ห์ล้ำนำเทรนด์

แท็บเล็ต จะยังคงเป็นสินค้าสุดฮิตที่คอไอทีทั่วโลกยังต้อนรับและนิยมใช้งานเพิ่มขึ้น แม้ผู้ประกอบการหลายรายจะหันมาจับตลาดดังกล่าว แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะยังตอบรับ "ไอแพด" แท็บเล็ตตัวจี๊ดจากค่ายแอปเปิ้ลมากกว่าแบรนด์อื่นๆ ทั้งนี้ แท็บเล็ตถือเป็นสินค้าที่ทำให้คนเปลี่ยนนิสัยจากที่เคยต้องเปิดใช้งานโน้ตบุ๊กหรือเครื่องพีซีเป็นการใช้งานแท็บเล็ต จนมีหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์ว่าภายใน 5 ปี คอมพิวเตอร์พีซีจะหายไป

  

สมาร์ทโฟน กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดกระแสเหยียดโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเดิมๆ ในกลุ่มผู้ใช้ด้วยกันเอง โดยไอโฟนและแอนดรอยด์ยังคงเป็นแบรนด์หลักที่ได้รับความนิยม ซึ่งผู้ใช้แอนดรอยด์จำเป็นต้องมีความด้านแอพพลิเคชั่นพอสมควร เพราะแอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์จะมีความซับซ้อนมากกว่าแอพพลิเคชั่นของไอโฟน

  

ทีวี ในบ้านของคุณกำลังจะเปลี่ยนไป ในปีนี้มีกระแส กูเกิลทีวี และ แอปเปิ้ลทีวี เข้ามาแล้ว เชื่อว่าในปี 2011 จะต้องมาเคาะประตูบ้านของเราแน่นอน ทีวีที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้กำลังจะแพร่หลายและเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติที่สามารถนอกเหนือจากการรับชมรายการทีวีทั่วไป ทีวีออนไลน์ และความบันเทิงได้หลากหลายกว่า ทำให้เลือกชมรายการเฉพาะกลุ่มและเปิดโลกทีวีได้มากขึ้น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงในประเทศไทย


เนวิเกเตอร์ เทคโนโลยีในการเดินทางจะเป็นสินค้าอีกตัวที่มาแรงของตลาดไอที ถ้าใครคิดจะซื้อเนวิเกเตอร์ในปีนี้ อยากแนะนำให้อดใจรอซื้อรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะทยอยเปิดตัวในปี 2011 โดยเนวิเกเตอร์จากค่ายดังๆ จะสามารถตรวจสอบสภาพการจราจรได้ด้วย ซึ่งจะเป็นคุณสมบัติเพิ่มเติมจากการนำทางที่มีใช้ในปัจจุบัน ขณะที่ในประเทศไทยก็มีมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย หรือ iTIC ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.iticfoundation.org โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน โดยต่อยอดจากที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เคยพัฒนาเกี่ยวกับจราจรอัจฉริยะ โดย iTIC จะให้ข้อมูลสภาพการจราจรฟรี ทั้งยังพัฒนาเป็นแอพพลิเคชันสำหรับใช้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกลับไปยังศูนย์กลางและแจ้งสภาพการจราจรแก่ผู้อื่นได้แบบเรียลไทม์ ถ้าปีหน้าเนวิเกเตอร์ของใครยังทำได้เพียงบอกแผนที่เส้นทาง ถือว่าเชย!!


กรีนไอที หรือ เทคโนโลยีโลกสีเขียว จะเป็นเทคโนโลยีที่เท่ห์ที่สุด ในปีนี้หลายอุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีโลกสีเขียว ทั้งกลุ่มรถยนต์ที่มีอีโคคาร์ ไฮบริดคาร์ รวมถึงเมืองอีโค ซึ่งในหลายประเทศกำลังวางแผนสร้างเมืองสีเขียวภายใน 5-10 ปีข้างหน้า ขณะที่ประเทศไทยเพิ่งเริ่มตื่นตัวเรื่องดังกล่าว ไม่มีโครงการช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่จริงจังมากกว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีอุปกรณ์หลายประเภทที่มีบทบาทโลกสีเขียว เช่น แอร์โซล่าเซลล์ โคมไฟโซล่าเซลล์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีแผงโซล่าเซลล์ติดอยู่ด้านหลังเครื่อง หรือที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบโซล่าเซลล์สำหรับใช้ในรถยนต์ ฯลฯ เชื่อว่าการแยกชิ้นส่วนออกเป็นหลายๆ อุปกรณ์ก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน มีผู้ผลิตบางรายเริ่มคิดค้นโซล่าเซลล์รูปแบบใหม่ ซึ่งอาจทำให้เรามีโอกาสใช้อุปกรณ์โซล่าเซลล์ราคาถูกลงในปีหน้า


ส่วนแนวโน้มสินค้าไอทีในระดับโลกนั้น เชื่อว่าจะยังปรากฏชื่อ
แท็บเล็ต ติดโผอยู่ในอันดับแรกๆ ตามมาด้วยโน้ตบุ๊กแบบ 2 หน้าจอ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์หน้าจอสัมผัสและทดแทนโน้ตบุ๊กที่มีคีย์บอร์ดแบบเดิมๆ ขณะที่ เทคโนโลยีจอ 3 มิติ และเทคโนโลยีภาพเสมือนแบบลอยตัว หรือ โฮโลแกรม จะได้รับความนิยมมากขึ้น สอดคล้องกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่าง จอโอแอลอีดีชนิดพิเศษ ที่มีลักษณะเหมือนแผ่นกระจกใส นอกจากนี้ เทคโนโลยีมัลติทัชสกรีนต่างๆ ก็จะมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นด้วย


สำหรับวิธีส่งสุขสไตล์คนไอที พิธีสาวด้านไอทีแนะนำแอพพลิเคชั่น Talking Santa สำหรับ
ไอแพด ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในแวดวงคนไอที แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะพูดตามเสียงผู้ใช้และมีภาพแอนิเมชันซานต้าประกอบ ช่วยให้การส่งอีการ์ดเพื่ออวยพรคริสต์มาสและปีใหม่นี้มีสีสันยิ่งขึ้น และขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข แม้ปี 2011 เป็นปีที่คาดการณ์ว่าอินเทอร์เน็ตมาแรง แต่อยากย้ำให้ทุกคนมีวิจารณญาณในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ใช้ให้ดีให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเอง ถ้าใช้เวลาหมดไปกับเรื่องที่ไม่ดีทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ก็ถือเป็นการเปลืองเวลาและไม่เกิดประโยชน์

ด้าน นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เจ้าพ่องานคอมมาร์ต ยังช่วยแนะนำ
อุปกรณ์ไอทีที่มีแล้วรับรองว่าไม่ตกเทรนด์อีก 4 ประเภท ได้แก่ อีบุ๊กรีดเดอร์ , กล้องดิจิตอล , สมาร์ทโฟน และคลาวด์คอมพิวติ้ง

  

อีบุ๊กรีดเดอร์ แม้จะมีอยู่เพียงไม่กี่แบรนด์ในตลาดที่หันมาจับผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว แต่ราคาก็ลดลงมาพอสมควร และแม้จะมีแท็บเล็ตออกมาดึงดูดความสนใจแต่เชื่อว่าไม่สามารถตอบโจทย์เรื่อง การอ่านได้ดีเท่าอีบุ๊กรีดเดอร์ โดยในปี 2011 น่าจะได้เห็นการทำตลาดอีบุ๊กรีดเดอร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายและไม่ซับซ้อนเท่าแท็บเล็ต รวมถึงความสามารถในการย่อ-ขยายตัวอักษรได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่อาจทำให้อีบุ๊กรีดเดอร์ได้การตอบรับจากกลุ่มผู้สูงอายุ มากกว่าวัยรุ่น

  

กล้องดิจิตอลที่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ หากสังเกตให้ดีจะพบว่าปัจจุบันกล้องกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี เนื่องจากคุณภาพสูงขึ้นในราคาที่ถูกลง เมื่อมีการพัฒนาให้กล้องดิจิตอลสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้และถ่ายภาพได้มีประสิทธิภาพกว่ากล้องคอมแพคทั่วไป ยิ่งทำให้ทั้งผู้ใช้ทั่วไปตลอดจนผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพตอบรับและนิยมกล้องประเภทดังกล่าว จึงน่าจับตาว่าจะเข้ามาแทนที่ตลาดกล้องดิจิตอลและดีเอสแอลอาร์ได้มากเพียงใด

สมาร์ทโฟน ก็ยังเป็นตลาดที่น่าจับ เชื่อว่าในปี 2011 จะเกิดสงครามในสมรภูมิใหม่อย่าง แอนดรอยด์ โดยมีแนวโน้มขยายตัวอีกมากในปีหน้า หลังผูกขาดอยู่กับไอโอเอส (ระบบปฏิบัติการไอโฟน) และวินโดวส์โฟนมานาน

คลาว์ดคอมพิวติ้ง อาจไม่ใช่จากพฤติกรรมในการใช้งานโดยตรง แต่หลายคนอาจขยับเข้าสู่เทคโนโลยีคลาวด์ด้วยไม่รู้ตัวจากการใช้อุปกรณ์ไอที เช่น สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ากับกูเกิล.