Home » อสังหาฯ บ้าน คอนโด ที่ดิน » การเตรียมพร้อมก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้าน

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
การเตรียมพร้อมก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้าน

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

dailynews.co.th วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2555

การจะตัดสินใจซื้อ “บ้าน” สักหลังไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนต้องใช้เงินที่เก็บสะสมมาเกือบทั้งชีวิต ในขณะที่อีกหลาย ๆ คนก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ผ่อนชำระคืนเงินกู้กันไปอีกหลายสิบปี

ดังนั้นก่อนจะซื้อบ้านควรใช้เวลาหาข้อมูลให้มาก และตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

สำหรับคนที่ตั้งใจไว้แล้วว่าจะ “ซื้อบ้าน” การเลือกซื้อบ้านจัดสรรเป็นวิธีที่ผู้อาศัยในเมืองใหญ่นิยมใช้ในการหาบ้านมากที่สุด เพราะสะดวก รวดเร็ว ขั้นตอนน้อย การเลือกซื้อบ้านแบบนี้ผู้ซื้ออาจไม่ต้องมีความรู้เรื่องช่างมากนัก แต่ควรหาข้อมูลให้ละเอียดรอบด้านบ้านจัดสรรสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ บ้านจัดสรรแบบสั่งสร้าง กับบ้านจัดสรรที่สร้างเสร็จก่อนขายบ้านจัดสรรแบบสั่งสร้าง ผู้ซื้อสามารถเลือกแบบบ้านที่ถูกใจบนตำแหน่งของที่ดินที่เลือกไว้ได้ ต่างจากบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย ที่แบบบ้านและตำแหน่งที่ดินจะถูกกำหนดไว้แล้วโดยผู้พัฒนาโครงการ บางโครงการยังเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถเลือกวัสดุก่อสร้างหรือวัสดุตกแต่งบ้านบางชนิดได้ด้วย เช่น ให้เลือกสีและลายของวัสดุปูพื้น วัสดุปูผนัง สีทาผนัง ฝ้าเพดาน รุ่นและสีของสุขภัณฑ์ เป็นต้น

ตรงกันข้ามกับการเลือกซื้อบ้านจัดสรรแบบสร้างเสร็จก่อนขาย ผู้ซื้อไม่สามารถเลือกรูปแบบบ้านบนที่ดินที่ต้องการได้ ไม่มีโอกาสเลือกวัสดุก่อสร้างหรือวัสดุตกแต่งบ้านได้ เพราะผู้พัฒนาโครงการสร้างบ้านเสร็จแล้วถึงค่อยเปิดขายแถมผู้ซื้อยังมีเวลาผ่อนดาวน์สั้น เพราะบ้านเสร็จพร้อมจะโอนให้ผู้ซื้อได้ทันที ดังนั้นผู้ซื้อจะต้องแน่ใจว่าตัวเองมีเงินสดเพียงพอสำหรับการจ่ายเงินดาวน์เต็มจำนวนในระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้นแต่ข้อดีก็คือผู้ซื้อสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้บ้านหน้าตาแบบไหน คุณภาพงานก่อสร้างเป็นอย่างไร โดยไม่ต้องคอยลุ้นตอนบ้านสร้างเสร็จ และยังปิดโอกาสที่จะซื้อบ้านแล้วไม่ได้บ้านเหมือนการเลือกซื้อบ้านจัดสรรแบบสั่งสร้างอีกด้วย

นอกจากการเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่สร้างเสร็จใหม่แล้ว การเลือกซื้อบ้านมือสองก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจของคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน เดิมตลาดบ้านมือสองในประเทศไทยมีขนาดเล็กกว่าตลาดซื้อขายบ้านสร้างใหม่ อาจเป็นเพราะคนไทยไม่ชอบอยู่บ้านที่เคยมีคนอื่นอยู่มาก่อน ต่างจากสังคมในประเทศทางตะวันตกที่การซื้อบ้านมือสองถือเป็นเรื่องปกติ เพราะประเทศเหล่านั้นมีกฎหมายควบคุมอาคารที่เข้มงวด ทำให้การก่อสร้างอาคารใหม่ ๆ หรือสร้างบ้านใหม่ ๆ ทำได้ยาก ผู้ที่อยากมีบ้านเลยต้องหาซื้อบ้านมือสองแทนการซื้อหรือสร้างบ้านใหม่

แต่ปัจจุบันตลาดบ้านมือสองมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเปิดขายบ้านหลุดจำนองโดยกรมบังคับคดี บริษัทบริหารสินทรัพย์ และสถาบันการเงินจำนวนมาก ซึ่งบ้านเหล่านี้มีราคาที่ถูกกว่าบ้านสร้างใหม่มาก ทำให้ตลาดบ้านมือสองในประเทศไทยเติบโต และมีความคึกคักมากเรื่อย ๆ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อบ้านมือสองคือ “สภาพบ้าน” เพราะมีการอยู่อาศัยมาแล้ว ทำให้บ้านเสื่อมโทรมไปบ้าง โดยเฉพาะบ้านที่ผ่านกระบวนการบังคับคดีที่ใช้เวลานาน ที่สำคัญที่สุดคือ โครงสร้างบ้านยังแข็งแรงดีอยู่หรือไม่ และถ้าบ้านถูกต่อเติมอย่างไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ อาจก่อปัญหาได้ในอนาคต

ควรหาผู้ที่มีความรู้ไปช่วยเลือกบ้านด้วย โดยตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของบ้านเพื่อใช้ในการประเมินราคาบ้าน ตรวจสอบว่าระบบพื้นฐานของบ้านอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ต้องซ่อมแซมมากน้อยเพียงใด เพื่อใช้เป็นข้อมูลว่าจะต้องเตรียมเงินสดหรือขอสินเชื่อเพื่อซ่อมแซมเท่าไหร่ แล้วยังใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการต่อรองราคากับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน ลองไปอ่านข้อมูลเพิ่มเรื่องการเลือกซื้อบ้านแต่ละประเภท พร้อมขั้นตอนการดำเนินงานในแต่ละแนวทาง เพิ่มเติมได้ในหนังสือ “ซื้อบ้านได้ถูกใจ” ที่เขียนโดย วิญญู วานิชศิริโรจน์ เชื่อว่าจะช่วยให้คุณซื้อบ้านได้อย่างถูกใจแน่นอน.

ที่มา  http://www.dailynews.co.th/article/950/149943