Home » อสังหาฯ บ้าน คอนโด ที่ดิน » หลักการเลือกบริษัทรับบริหารชุมชน นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรและอาคารชุด

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
หลักการเลือกบริษัทรับบริหารชุมชน นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรและอาคารชุด

4 ปัจจัยที่ผู้ประกอบการต้องรู้เพื่อป้องกันปัญหาขัดต่อกฎหมาย

siamturakij.com ข่าวอสังหาริมทรัพย์ [ ฉบับที่ 1383 ประจำวันที่ 6 มี.ค. 2556 ถึง 8 มี.ค. 2556 ]

        (18มี.ค.2556) - HBIRM ชี้ธุรกิจบริหารชุมชนและอาคารเร่งสร้างความพึงพอใจและพัฒนาบริการ รองรับความต้องการของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เผยการลงทุนจะขยายไปตามหัวเมืองของภูมิภาครับเปิด AEC ย้ำเป็นโอกาสของธุรกิจบริหารหลังการขาย แนะผู้ประกอบการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมเลือกผู้ที่มีความรู้และมีประสบการณ์ เพื่อป้องกันปัญหาการสร้างความพึงพอใจที่ขัดกับกฏหมาย

  

        นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชบี อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (HBIRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มของธุรกิจบริหารชุมชนและอาคารว่า ในช่วงจากนี้ไปตลาดจะให้ความสำคัญเรื่องการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาธุรกิจดังกล่าวมีการแข่งสูง ทั้งบริษัทคนไทยด้วยกันเองและบริษัทข้ามชาติที่มีเป้าหมายในการรองรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยเฉพาะในช่วงที่มีการลงทุนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งมีแนวโน้มว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในส่วนภูมิภาคจะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากจะมีการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในทุกภูมิภาคเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีส่วนกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดมีการลงทุนเพิ่มขึ้นและเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท อาคารสำนักงาน รวมทั้งธุรกิจบ้านจัดสรรและอาคารชุดจะกระจายไปสู่จังหวัดหัวเมืองของภูมิภาค จึงเป็นโอกาสของธุรกิจบริหารชุมชนและอาคารที่จะขยายตลาด เนื่องจากผู้ประกอบการได้ให้ความสำคัญกับการบริหารหลังการขายมากขึ้น

        นายธนันทร์เอกกล่าวว่า เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรองรับการแข่งขันของตลาด ผู้ให้บริการด้านบริหารชุมชนและอาคารจะต้องมีการปรับตัวสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยในส่วนของ HBIRM ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการในทุกด้านเพื่อสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้าโดยชูจุดเด่นในเรื่องความเป็นมืออาชีพในธุรกิจบริหารชุมชนและอาคาร เนื่องจากมืออาชีพจะเข้าใจดีว่าผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนและอาคารต้องการอะไร รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ที่ผ่านมา HBIRM ได้ใช้กลยุทธ์การบริหารชุมชนและอาคารที่เน้นให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ด้วยการบริหารที่ให้ความสำคัญในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าให้กับทรัพย์สินส่วนกลาง การบริหารงบประมาณเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า รวมทั้งการให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย


       “สำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังตัดสินใจเลือกบริษัทที่จะเข้าไปทำหน้าที่บริหารชุมชนและอาคาร จะต้องพิจารณาจากความรู้และประสบการณ์ เนื่องจากผู้ที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวจะต้องรู้ใน 4 เรื่องดังนี้

  • เริ่มจากข้อที่ 1.ต้องมีความรู้ด้านกฎหมาย เนื่องจากการบริหารคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรต้องทำภายใต้กรอบของกฎหมาย หากนักบริหารชุมชนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้อาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานได้ เนื่องจากบางอย่างอาจสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและผู้อยู่อาศัยในโครงการ แต่เป็นสิ่งที่ขัดต่อข้อกฎหมายและจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ดังนั้น ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารชุมชนและหลังการขายจะต้องมีความรู้ด้านกฎหมาย เพื่อจะได้ทำงานภายใต้ความพึงพอใจและไม่ขัดแย้งกับข้อบังคับของกฎหมายบ้านจัดสรรและกฎหมายอาคารชุด
  • ข้อที่ 2.ต้องรู้ความต้องการของลูกค้าจะต้องตอบสนองได้ตรงจุด
  • ข้อที่ 3. ต้องรู้วิธีการการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในชุมชน
  • และข้อที่ 4. รู้ว่าตนเองไม่รู้อะไร เพื่อจะได้แสวงหาความรู้ให้สมบูรณ์และบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายธนันทร์เอกกล่าว

         อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกบริษัทบริการชุมชนที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องยาก เนื่องจากในตลาดมีธุรกิจดังกล่าวให้บริการจำนวนมาก ดังนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาและเปรียบเทียบคุณสมบัติ เพื่อค้นหาผู้ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญ โดยพิจารณาจากจำนวนโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมที่ใช้บริการ รวมทั้งการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ปัจจัยเหล่านี้จะชี้วัดได้ว่าแต่ละบริษัทที่กำลังแข่งขันกันอยู่ในขณะนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจสอบคุณภาพและระบบการทำงานได้ไม่ยาก เพราะหากเลือกผู้ที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์อาจทำให้ชุมชนเกิดปัญหาต่าง ๆ และจะสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยตามมา

http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413373719