Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » วิเคราะห์ตลาด พื้นที่สำนักงานให้เช่า ปี 2554

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
วิเคราะห์ตลาด พื้นที่สำนักงานให้เช่า ปี 2554

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ    ฉบับที่ 2,611  วันที่  20 - 23  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554
อสังหา Real Estate - อสังหาฯ-คมนาคม
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ      

ตลาดออฟฟิศปี 54 ดีมานด์ไม่เพิ่ม

          ตลาดออฟฟิศปี 54 ยังเหนื่อย ดีมานด์ไม่เพิ่ม  เจ้าของอาคารงัดกลยุทธ์ตรึงราคารักษาฐานลูกค้า ด้านซัพพลายใหม่เตรียมเข้าตลาดมาอีกกว่าแสนตารางเมตร ย่านกลางเมืองแนวโน้มราคาลด หลังลูกค้ากระจายตัวออกนอกซีบีดี ยึดแนวเส้นทางรถไฟฟ้า

          นายสุรเชษฐ์  กองชีพ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท  คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  ปัจจุบันภาพรวมตลาดพื้นที่สำนักงานให้เช่าในปีนี้  อยู่ในภาวะทรงตัวเนื่องจากความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานยังไม่ได้เพิ่มมากขึ้น  ทำให้เจ้าของอาคารพยายามที่จะตรึงราคาค่าเช่าให้อยู่ในอัตราเดิม  เพื่อรักษาฐานลูกค้าของตนเองไว้   เนื่องจากในปีนี้จะมีปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่มีเพิ่มขึ้นมาอีก 109,500 ตารางเมตร  จาก 3 อาคารสำคัญ ได้แก่  อาคารสาทร สแควร์ประมาณ 73,500 ตารางเมตร  อาคารปาร์คเวนเชอร์ส 27,000 ตารางเมตร และอาคารบนถนนรัชดาฯอีกประมาณ 9,000 ตารางเมตร  

         "ซัพพลายเดิมของออฟฟิศมีอยู่ประมาณ 7.9 ล้านตารางเมตร  ซึ่งในปีที่ผ่านมามีซัพพลายใหม่เพิ่มเข้ามาเพียง 5,800 ตารางเมตร จากอาคารชีวาเทล  ส่วนปีนี้ก็จะมีเพิ่มมาอีกแสนกว่าตารางเมตร  ซึ่งจะมีผลให้บางบริษัทย้ายออฟฟิศไปยังตึกใหม่  ที่ออกมาดึงส่วนแบ่งตลาดในออฟฟิศที่มีอยู่  ขณะที่เจ้าของตึกเดิมก็พยายามรักษาฐานลูกค้าไว้ด้วยการไม่ปรับราคาขึ้น  ทำให้ภาพรวมตลาดออฟฟิศในปีนี้ยังคงทรงตัว  มีราคาเฉลี่ย 240 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน มีอัตราการเข้าใช้ประมาณ 83.5% "

          สำหรับตลาดสำนักงานเกรด เอ  ที่อยู่ในย่านซีบีดี  ซึ่งเป็นแหล่งใจกลางธุรกิจ เช่น สีลม สาทร ถนนวิทยุ ปัจจุบันมีปริมาณพื้นที่สำนักงานให้เช่า 2.78 ล้านตารางเมตร  อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 640 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน อัตราการเข้าใช้ 83.5% สำนักงานเกรด บี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รอบๆ ซีบีดี เช่น สุรวงศ์ สี่พระยา สุขุมวิท พระราม 1 เป็นต้น  มีปริมาณพื้นที่ 1.08 ล้านตารางเมตร อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 455 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน มีอัตราเข้าใช้ 82.1% และพื้นที่สำนักงานเกรด ซี ในย่านพหลโยธิน รัชดาฯ เป็นต้น  มีปริมาณพื้นที่ประมาณ 1.6 ล้านตารางเมตร  อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 355-360 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน มีอัตราเข้าใช้ 82.3%

          นายสุรเชษฐ์  กล่าวอีกว่า ตลาดสำนักงานให้เช่าในเกรดบีและซี  ราคามีแนวโน้มลดลงจากช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย  แต่ปริมาณการเข้าใช้กลับมีเพิ่มมากขึ้น  โดยเฉพาะในย่านรัชดาฯ และพหลโยธิน  เนื่องจากอาคารค่อนข้างใหม่กว่าในบางพื้นที่  ราคาค่าเช่าไม่สูงและเป็นอาคารสำนักงานที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน  ทำให้ความต้องการมุ่งไปยังทำเลดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น  ส่วนตลาดผู้เช่าที่เป็นบริษัทต่างชาติในปีนี้  คาดว่าจะยังไม่ฟื้นตัวกลับเข้ามาเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของไทยและต่างประเทศ

           อย่างไรก็ตาม  จากการที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์สำหรับต่างชาติที่จะเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค   ก็จะทำให้ในอนาคตจะมีกลุ่มชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น  ตลาดสำนักงานเช่าก็จะกลับมาฟื้นตัวได้  และในอีก 2-3 ปีข้างหน้าปริมาณซัพพลายใหม่ก็เพิ่มเข้ามาไม่มาก  ก็จะกระตุ้นตลาดได้เช่นเดียวกัน

           ด้านบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด  รายงานว่า ปริมาณพื้นที่สำนักงาน ณ สิ้นปี 2553 มี 7.98 ล้านตารางเมตร  เพิ่มขึ้น 0.01% จากปีก่อนหน้า  ซึ่งในพื้นที่ซีบีดีมีปริมาณเพิ่มขึ้น 1.08% และนอกซีบีดี เพิ่มขึ้น 0.73% ส่วนอัตราการเข้าใช้ช่วงสิ้นไตรมาส 3 มีอัตรา 86.1% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย 0.1% โดยอัตราเข้าใช้ในพื้นที่นอกซีบีดี มีมากสุดถึง 92.1% แต่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.6% สำหรับอัตราค่าเช่าของสำนักงานเกรดเอในย่านซีบีดี จะมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ย ณ สิ้นไตรมาส 3 ราคา 680 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2% ส่วนนอกซีบีดี จะมีอัตราค่าเช่า 548 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5%  ในปี 2554 คาดว่าจะมีปริมาณพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้นอีก 0.13% จากอาคารสาทร สแควร์ และปาร์ค เวนเชอร์ส

ที่มา   http://www.thanonline.com