Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » แผ่นดินไหวสึนามิญี่ปุ่น 11 มี.ค. 54 เหนือคาดหมาย‎ ฉีกตำรา ล้างทุกทฤษฎีที่เคยมีมา

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
แผ่นดินไหวสึนามิญี่ปุ่น 11 มี.ค. 54 เหนือคาดหมาย‎ ฉีกตำรา ล้างทุกทฤษฎีที่เคยมีมา

ข่าวไทยรัฐออนไลน์   วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2554
ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นชี้แผ่นดินไหวครั้งนี้ ล้างทุกทฤษฎีที่เคยมีมา

ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวญี่ปุ่นมึน ครั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 รุนแรงถึง 9 ริกเตอร์  เกินคาดที่ตั้งไว้ 7.5-8 ริกเตอร์ คาดอีก 30ปี เกิดแต่เร็วกว่ากำหนด ยอมรับยังหาสาเหตุไม่ได้ เผยทฤษฎีที่เรียนมาใช้ไม่ได้ หวั่นเปลือกโลกเปลี่ยนไป ขณะที่พบทฤษฎีใหม่ อาฟเตอร์ช็อกกระโดดข้ามไปเกิดนอกเขตดินไหวได้...



              เมื่อวันที่ 14 มี.ค. คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาธรณีวิทยา และภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับหน่วยงานการประชุมและการประชาสัมพันธ์ จัดเสวนาเรื่อง "เผยข้อมูลใหม่กรณีแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นกับความกังวลในสังคมไทย" โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายมิชิโอะ อาชิซึเมะ ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวของประเทศญี่ปุ่น นายบุรินทร์ อัศวพิภพ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ และนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยนายมิชิโอะ ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวของประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ครั้งนี้ยอมรับว่าเกินความคาดหมาย ทั้งที่ญี่ปุ่นมีคณะกรรมการที่ดูแลแผ่นดินไหว และเคยศึกษา โดยก่อนหน้าคาดการณ์ว่าจะเกิดอยู่ที่ 7.5-8 ริกเตอร์ และน่าจะเกิดขึ้นภายใน 30 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน การเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกด้วย นอกจากนี้ การเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้ง หลังจากนั้นจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตาม ซึ่งจะเกิดบริเวณใกล้เคียงกัน แต่ครั้งนี้ เป็นการเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่กระโดดข้ามบริเวณเกิดแผ่นดินไหว จึงก่อให้เกิดทฤษฎีใหม่ ที่ต้องศึกษาอีกมาก

"
ที่ผ่านมาญี่ปุ่นรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้น แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเร็วขนาดนี้ ยอมรับว่าทฤษฎีที่เคยศึกษามาใช้ไม่ได้ เช่นดียวกับปัญหาอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว แล้วกระโดดไปมา เป็นปัญหาใหม่ ที่ยังเป็นปัญหาที่ญี่ปุ่นต้องศึกษารายละเอียดอีกมา” ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวของประเทศญี่ปุ่น กล่าว
 
ทั้งนี้ การศึกษาการเกิดแผ่นดินไหว และการตั้งรีบสึนามินั้น ญี่ปุ่นมีผู้เชี่ยวชาญกว่า 10,000 คน และได้ศึกษาอย่างต่อเนื่องมาหลายปี จึงสร้างกำแพงกั้นสึนามิสูงกว่า 10 เมตรขึ้น แต่ก็ไม่สามารถสู้กับภัยพิบัติครั้งนี้ได้ ทำให้พบว่า ยังมีจุดผิดพลาดที่ต้องศึกษาเพิ่มอีกมาก สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น เป็นเพราะไม่ได้สร้างเตรียมรับสึนามิ เนื่องจากคิดว่าสึนามิไปไม่ถึง

ขณะที่นายสธน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ รูปร่างของโลกเปลี่ยนแปลงไป เพราะโลกเราหมุนรอบตัวเอง ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโลกนั้น คำตอบ คือ จะส่งผลระยะยาว การหมุนรอบตัวเอง แต่ถ้าจะส่งผลได้ต้องใช้เวลาระดับหลายล้านปี ส่วนกรณีที่ประชาชนกังวลที่โหรชื่อดังเคยพยากรณ์ไว้ว่า จะเกิดสึนามิบริเวณอ่าวไทย และส่งผลกระทบ รวมทั้งสร้างความเสียหายมายังบริเวณเกาะภูเก็ตนั้น นักธรณีวิทยา ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ทำนายการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากแผ่นดินไหวไม่สามารถทำนายล่วงหน้าได้ แม้แต่ญี่ปุ่นที่คาดการณ์ว่าจะเกิดล่วงหน้า 30 ปี แต่ก็เกิดขึ้นก่อน

วิทยาศาสตร์ ไม่สามารถทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้ เนื่องจากแผ่นดินไหวไม่สามารถทำนายล่วงหน้าได้ โดยเฉพาะการทำนายไปไกล บอกได้เพียงมีโอกาสที่จะเกิดมากน้อยแค่ไหน แต่การคาดคะเนว่าจะเกิดความแรงแค่ไหน จะเกิดเมื่อไร ความแรงว่าจะเกิดมากขึ้น ณ ปัจจุบัน ยังบอกไม่ได้ แต่อยู่ระหว่างการศึกษา” นายธนวัฒน์ กล่าว และว่านอกจากนี้ ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า การเกิดแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นเมื่อไร หรือจะเกิดบ่อยแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนไหนบ่งชี้ได้ แม้แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น ยังคาดเดาไม่ได้ แต่ยืนยันว่าโอกาสที่จะเข้ามาในประเทศไทยแทบจะไม่มีความเป็นได้ หรือถ้ามี ความรุนแรงก็ไม่น่าจะเกินใน 3-4 ริกเตอร์.

ที่มา  http://www.thairath.co.th/content/tech/155898