Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เตือนอาคารสูง 15 เมตรขึ้นไป ควรเสริมความแข็งแรงอาคารให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว โดยเฉพาะอาคารที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแนวรอยเลื่อนเปลือกโลก

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เตือนอาคารสูง 15 เมตรขึ้นไป ควรเสริมความแข็งแรงอาคารให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว โดยเฉพาะอาคารที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแนวรอยเลื่อนเปลือกโลก

โพสต์ทูเดย์ดอทคอม  15 มีนาคม 2554

           นายธเนศ วีระศิริ  เลขาธิการ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) เปิดเผยว่า อาคารสูง 15 เมตรขึ้นไป  รวมไปถึงอาคารชั้นเดียวที่เป็นอาคารสาธารณะ ควรจะต้องป้องกันผลกระทบจากแผ่นดินไหว ด้วยการห่อหุ้มบริเวณรอยต่อของเสากับคานของอาคารให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ด้วยการใช้วิธี แร็บตึก ที่ ใช้แผ่นคาร์บอนเหนียว หรือไฟเบอร์ เรน ฟอร์ซเมนท์ ยึดบริเวณเสาและคานของอาคารเพื่อให้มีความแข็งแรง โดยเฉพาะอาคารที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอยู่บริเวณรอยเลื่อนของเปลือกโลก เช่นในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เป็นต้น

          “ปัจจุบันกฎหมายควบคุมอาคาร ของกรมโยธานั้นกำหนดให้อาคารที่ก่อสร้างต้องสามารถป้องกันแผ่นดินไหวได้ในระดับนึง แต่อาคารที่ก่อสร้างก่อนหน้านั้นไม่ได้มีการก่อสร้างที่คำนึงถึงปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้น จึงต้องมีการระมัดระวัง ซึ่งปัจจุบันในวงการก่อสร้าง ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมารองรับอย่างต่อเนื่อง”นายธเนศกล่าว

           ทั้งนี้ วสท. เตรียมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติการแสดงนิทรรศการด้านพลังงาน ระหว่างวันที่ 24-26 มี.ค. ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา โดยในงานนี้จะมีนิทรรศการเรื่องการประหยัดพลังงาน นวัตกรรมสินค้าใหม่กว่า 100 รายการ เช่น แผ่นฟอกอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น  

           การให้ความรู้เรื่องพลังงานนิวเคลียร์  ระบบขนส่งมวลชนทางราง ภัยพิบัติต่างๆ ที่มีผลต่อการก่อสร้าง เนื่องจากนับวันจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีใดๆ ที่สามารถทำนายได้ว่าแผ่นไหวและจะเกิดสึนามิ จะเกิดขึ้นที่ไหนและเมื่อใดรวมไปถึงคลินิกช่าง เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับซ่อมแซม ปรับปรุงบ้าน เป็นต้น  ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ให้บริการฟรี


 

ที่มา   http://www.posttoday.com