Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » คดี ขายคอนโดฯ ไม่เป็นธรรม นำพื้นที่วางคอยล์แอร์ นอกระเบียงห้องชุดมาคิดราคาเป็นพื้นที่ใช้สอย

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
คดี ขายคอนโดฯ ไม่เป็นธรรม นำพื้นที่วางคอยล์แอร์ นอกระเบียงห้องชุดมาคิดราคาเป็นพื้นที่ใช้สอย

เชือดคอนโดฯหรู เอาเปรียบคิดเงินค่าวางแอร์ 

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ( 20 เมษายน 2554 )

            นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) กล่าวว่ามีผู้บริโภคที่ซื้อคอนโดมิเนียมโครงการ มายคอนโด สาทร-ตากสิน ของบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร้องเรียนว่า บริษัทฯ นำเอาพื้นที่สำหรับวางคอยล์เครื่องปรับอากาศ ซึ่งอยู่นอกระเบียงห้องชุดมาคิดคำนวณราคาเป็นพื้นที่ใช้สอยขายให้แก่ผู้บริโภคอย่างไม่เป็นธรรม

            โดยผู้บริโภคเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ใช้สอยที่ทางบริษัทจะนำมาคิดคำนวณเป็นเงินและขายให้กับผู้บริโภคได้ จึงร้องเรียนต่อ สคบ.ให้บริษัทคืนเงิน   แต่ทางบริษัทฯ ไม่คืน และอ้างว่า ได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดโดยรวมพื้นที่วางคอยย์เครื่องปรับอากาศ ซึ่งอยู่นอกห้องทุกห้องเข้าเป็นพื้นที่ห้องชุดตามเอกสารที่ได้ระบุไว้ในสัญญาแล้ว

            นายองอาจ กล่าวว่า พื้นที่วางคอยล์เครื่องปรับอากาศ อยู่นอกอาคารที่แยกไปจากระเบียง ถือว่าไม่เป็นพื้นที่ใช้สอยของอาคารชุดที่บริษัทจะคิดเงินเพิ่มได้ตามสัญญา หากบริษัทประกอบธุรกิจโดยสุจริต ไม่มีเจตนาเอาเปรียบผู้บริโภคและประสงค์จะคิดราคาพื้นที่ดังกล่าว ก็ควรที่จะระบุเสียให้ชัดเจนไว้ในสัญญาตั้งแต่แรก การที่บริษัทนิ่งเฉยไม่บอกความจริงในเรื่องพื้นที่วางคอยย์เครื่องปรับอากาศให้ผู้ร้องทราบตั้งแต่ตอนทำสัญญาซื้อขาย จึงเป็นการกระทำที่ฉ้อฉลโดยนิ่งเสีย ไม่บอกความจริง เป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค

            "สคบ.จะดำเนินคดีแพ่งแก่บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เพื่อบังคับให้คืนเงินพร้อมดอกเบี้ยสำหรับพื้นที่วางคอยล์เครื่องปรับอากาศแก่ผู้ร้องและให้รวมถึงผู้บริโภครายอื่นที่ได้รับความเสียหายในทำนองเดียวกันด้วย" นายองอาจกล่าว