Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » ธุรกิจอสังหาฯวูบ50%รับพิษ'น้ำท่วม' (อุทกภัย54)

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ธุรกิจอสังหาฯวูบ50%รับพิษ'น้ำท่วม' (อุทกภัย54)

วันที่ 7 พฤศติกายน 2554 : อสังหาริมทรัพย์

อสังหาฯวูบ50%รับพิษ"น้ำท่วม"

           กลุ่มสมาคมอสังหาฯ เดินหน้าร้องมาตราการความช่วยเหลือ ชี้จัดสรรแนวรายตลาดหดทันที 50% ลุ้น ธปท.ผ่อนเกณฑ์ LTV เปิดเพดานช่วยลูกค้ากู้เงินซ่อมบ้าน

           หลังจากผู้บริหารทั้ง 3 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย ส.อาคารชุดไทย, ส.อสังหาริมทรัพย์ไทย ส.ธุรกิจบ้านจัดสรร ได้เข้าพบนายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอให้ ธปท.ทบทวนผ่อนปรนเงื่อนไขเกี่ยวกับกฎระเบียบ เรื่องสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน (LTV) ลง เนื่องจากมีลูกค้าหลายรายประสบปัญหาอุทกภัยและต้องการสินเชื่อ ในการซ่อมแซมบ้านเพิ่ม แต่ไม่สามารถทำได้เพราะติดหลักเกณฑ์เรื่อง LTV ดังกล่าว ซึ่งระบุว่าอาคารสูงปล่อยกู้ได้เพียง 10% ของมูลค่าหลักประกัน (เริ่มใช้มาตั้งแต่ 1 ม.ค.2554) และบ้านแนวราบปล่อยกู้ได้ไม่เกิน 95% จะเริ่มใช้ 1 ม.ค.2555 ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอ ธปท.นำเข้าหารือในที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนส.) วันที่ 14 พ.ย.นี้

           ล่าสุด วันนี้ (7 พ.ย.) 3 สมาคมได้รวบรวมข้อมูลความเสียหายเบื้องต้น ของสมาชิกทั้ง 3 สมาคม และประเมินผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม นำเสนอข้อมูลผลกระทบในรายละเอียดถึงผู้บริหาร ธปท. เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

          นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ในเบื้องต้นภาคเอกชนได้ประเมินว่าความเสียหายของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธุรกิจบ้านจัดสรร ซึ่งเป็นการพัฒนาบ้านแนวราบ ซึ่งได้รับผลกระทบน้ำท่วมเป็นวงกว้างมากในครั้งนี้ คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากตลาดที่หายไปทันที 50% ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในไตรมาสสี่ปีนี้ และคาดว่าภาวะชะลอตัวอย่างหนักนี้น่าจะต่อเนื่องข้ามไปถึงปี 2555 เนื่องจากผู้บริโภคขาดความมั่นใจ กระทั่งอาจไม่ตัดสินใจเลือกซื้อบ้านแนวราบ เพราะไม่มั่นใจเรื่องทำเลที่น้ำจะท่วมถึง

          นอกจากนี้กิจกรรมการตลาดต่างๆ ทุกงานก็หยุดชะงักทั้งหมด เช่น ล่าสุด สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เลื่อนกำหนดงาน Thailand Exclusive Property Show 2011 เดิมจะจัดวันที่ 4-13 พ.ย. ที่ Hall of Frame สยามพารากอน ไปเป็นปี 2555 แทน รวมถึงกิจกรรมดูงานในต่างประเทศที่เวียดนาม ซึ่งเดิมกำหนดจัดวันที่ 8-11 ธ.ค.2554 ก็ได้เลื่อนออกไป เช่นเดียวกับกิจกรรมการตลาดโครงการต่างๆ จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดไปเกือบทั้งหมด เพราะแม้สินค้าบางกลุ่ม เช่น คอนโดมิเนียม ซึ่งดูเหมือนจะปลอดภัยที่สุดในเหตุการณ์น้ำท่วม แต่บรรยากาศตลาดก็ไม่เอื้อ กำลังซื้อผู้บริโภคอาจหดหายจากการจ้างงานที่คาดว่าจะลดลง และผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงสู่ภาวะเศรษฐกิจให้ชะลอตัว

        นอกจากนี้ 3 สมาคมอสังหาฯ ยังได้ทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ผ่านรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ชี้แจงผลกระทบและข้อเรียกร้องเรื่องความช่วยเหลือ ประชาชนและภาคธุรกิจ รวมถึงการขอผ่อนคลายเกณฑ์ LTV สำหรับที่อยู่อาศัยแนวราบ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2555 ไม่ให้เป็นอุปสรรคในการปล่อยสินเชื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยของประชาชน

                  ที่มา bangkokbiznews.com