Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » ตลาดอสังหาฯปี56 รถไฟฟ้าปั้นทำเลผุดเมืองใหม่คอนโดแพงเปลี่ยนซื้อเป็นเช่า

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ตลาดอสังหาฯปี56 รถไฟฟ้าปั้นทำเลผุดเมืองใหม่คอนโดแพงเปลี่ยนซื้อเป็นเช่า

 

จุดเปลี่ยนตลาดอสังหาฯปี56รถไฟฟ้าปั้นทำเลผุดเมืองใหม่คอนโดแพงเปลี่ยนซื้อเป็นเช่า

นักวิชาการชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนตลาดรอบใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการฟันธงปีหน้าตลาดโตตามเศรษฐกิจ
 
        นายวิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในงานสัมมนาถอดรหัสอสังหาฯ ปี56 เจาะอย่างไรให้ถึงใจผู้บริโภค จัดโดยสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ ว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภครวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดอสังหาริมทรัพย์
 
        ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มคนอยู่คอนโดมาแล้ว 7-10 ปี จะเริ่มเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ โดยคนกลุ่มนี้จะมีกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นที่มีทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ในระดับราคา5 ล้านบาท ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทุกปี หรือรถไฟฟ้าที่เกิดใหม่ในหลายเส้นทาง รวมถึงรถไฟความเร็วสูงจะทำให้เกิดแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ในแนวรถไฟฟ้า เป็นเมืองขนาดย่อมลักษณะเดียวกับเมืองทองธานี จากการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน
 
         นอกจากนี้ นโยบายรถคันแรกรวมถึงการสนับสนุนอีโคคาร์ของรัฐบาล จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการซื้อที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมที่จะซื้อคอนโดในเมืองก่อนซื้อรถ แต่เมื่อได้แรงจูงใจด้านภาษีจึงตัดสินใจซื้อรถคันแรกทำให้กำลังซื้อส่วนหนึ่งหายไป และทำให้การเลือกซื้อที่อยู่อาศัยขยับออกนอกเมือง หรืออยู่ในซอยมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาคอนโดในเมืองที่แพงขึ้นเกินกำลังซื้อของคนชั้นกลาง จะทำให้เปลี่ยนจากซื้อมาเป็นเช่าแทน เป็นต้น
 
          ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ในปี 2556 ภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังไปได้ดี จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.5-5.5% ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐจะทำให้เกิดการใช้สอยมากขึ้น ในขณะที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ส่วนปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นการบริโภคภายในประเทศ
 
         นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ กล่าวว่า ยอดขายสินทรัพย์ของบริษัท 70% เป็นการขายที่ดินเปล่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนที่ออมเงินหันมาซื้อที่ดินเก็บแทนแต่ไลฟ์สไตล์ของการอยู่อาศัยคอนโดยังคงเป็นที่นิยม
 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ( 23 พฤศจิกายน 2555 )