Home » พักสมอง บันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง » โดราเอมอน ภาคใหม่ ใช้คนจริงแสดง โฆษณา Reborn จาก โตโยต้า (Thai Subtitle)

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
โดราเอมอน ภาคใหม่ ใช้คนจริงแสดง โฆษณา Reborn จาก โตโยต้า (Thai Subtitle)

          จากการ์ตูนโดราเอมอน เมื่อเวลาผ่านไป 20 ปี ตัวการ์ตูน โนบีตะ ชิซูกะ ไจแอนท์ ซูเนโอะ ต่างก็มีอายุ 30 ปี และยังเป็นโสด รถยนต์โตโยต้า หานักแสดงคนจริงๆ มาสวมบทบาทตัวละครทั้งหมดนี้

          มีนัยอะไรในโฆษณาโตโยต้า ที่เลือกเอาการ์ตูนโดราเอมอนมาเปลี่ยนเป็นคนจริง ๆ ในวัย 30 ปี แฟนโดราเอมอนทั่วโลกรู้สึกตื่นเต้นสนุกกับโฆษณาชิ้นนี้ แม้จะเปิดตัวและออกอากาศแค่ในญี่ปุ่น แต่เพราะโลกของยูทูบทำให้โฆษณานี้มีซับไตเติ้ลหลายภาษาให้แฟนโดราเอมอนทั่วโลกเข้าใจ ซึ่งนอกจากความสนุก โฆษณา Toyota Reborn ยังเต็มไปด้วยข้อความที่โตโยต้าต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคซึ่งไม่จำกัดเฉพาะคนญี่ปุ่นไว้ด้วย


         "เรานำการ์ตูนโดราเอมอน เข้ามาอยู่ในแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ เพราะโดราเอมอนเป็นสิ่งประดิษฐ์จากอนาคตที่เดินทางมาเพื่อช่วยเพื่อนทุกครั้งที่มีปัญหา ซึ่งผมเชื่อว่าโดราเอมอนในชีวิตจริงคือตัวแทนของโรงงานการผลิตของเรา ซึ่งไม่ว่าสถานการณ์แวดล้อมของโรงงานจะเกิดอุปสรรคอะไรขึ้น เราก็ต้องผ่านไปให้ได้ ภายใต้สโลแกนที่ว่า Fun to drive, again and never give up (สนุกกับการขับอีกครั้งและไม่เคยยอมแพ้)”


         ข้อความจากช่วงท้าย Speech ของ อะกิโอะ โตโยะดะ (Akio Toyoda) ประธานกรรมการบริหาร (CEO) โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Toyota Motor Corporation Japan) ในงาน Tokyo Motor Show 2011 ครั้งที่ 42 ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนแนวคิดของแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ของโตโยต้า ในชื่อชุด Toyota Reborn ที่ออกมาพร้อมกันทีเดียว 3 เวอร์ชั่น

 

         ความหมายของคำว่า Reborn ชื่อชุดโฆษณา และสโลแกน Fun to drive, again และ never give up ล้วนต้องการสื่อถึงแรงบันดาลใจที่โตโยต้าต้องการส่งถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากบริษัทต้องเผชิญกับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ในปีนี้ ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น เริ่มจากเหตุการณ์สึนามิถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม และตามมาด้วยสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในเมืองไทย 

 

         ทั้งสองเหตุการณ์ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนและการผลิตรถยนต์ของโตโยต้า จนต้องออกมาเสริมสร้างกำลังใจในครั้งนี้ ด้วยการที่ โตโยะดะ ในฐานะผู้สืบทอดบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องออกมายืนยันว่า ไม่ว่าจะต้องเผชิญสถานการณ์เลวร้ายเพียงใด โตโยต้าจะยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าในฐานะผู้พัฒนารถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการหลากหลายของผู้ใช้ดังเดิม รวมทั้งยืนยันถึงการปักหลักลงทุนอย่างต่อเนื่องในเมืองไทยด้วย

 

         โฆษณาชุด Reborn ที่เลือกนำการ์ตูนโดราเอมอนมาปรับเป็นคนจริง ๆ ของกลุ่มเพื่อนสนิท โดราเอมอน โนบิตะ ชิซุกะ ไจแอ้นท์ และซูเนโอะ ไม่เพียงแต่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ Fun to watch, again แก่ผู้ชม การเดินเรื่องทั้ง 3 ตอนยังให้โนบิตะ ซึ่งมักจะเป็นผู้แพ้ตลอดมาตั้งแต่เด็กเป็นตัวเดินเรื่อง เพื่อแสดงออกถึงความ “ไม่เคยยอมแพ้” แม้จะเป็นในแบบโนบิตะก็ตามที ขณะที่โดราเอมอนก็ไม่ละความพยายามที่จะช่วยแก้ปัญหาตามความต้องการของโนบิตะ

 

         ทุกความหมายที่ซ่อนอยู่นอกจากตอบโจทย์แบรนด์ โฆษณาชุดนี้ยังทำให้รู้สึกถึงความสนุกที่ “เกิดขึ้นใหม่” (Reborn) จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องเดิมที่หลายคนคุ้นเคยอีกด้วย

 

         นี่คือประโยชน์ของโฆษณา ที่ให้เราจินตนาการได้ไกล และสะท้อนบทบาทของแบรนด์ได้ดีหากสามารถหาส่วนผสมได้ลงตัว 

 

        โฆษณาชุด Reborn เปิดตัวเฉพาะที่ญี่ปุ่น แต่ห้ามไม่ได้ที่จะกระจายสู่ความสนใจของคนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เพราะแฟนการ์ตูนโดราเอมอน มีอยู่ทั่วไปบนโลกใบนี้ บวกกับได้ดาราและนักร้องดังมาเป็นตัวแสดง ก็ยิ่งเรียกเรตติ้งให้กับโฆษณาชุดนี้เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

 

         ฌอง เรโน นักแสดงฮอลลิวู้ดสัญชาติฝรั่งเศส รับบทเป็นโดราเอมอน ซึ่งถึงแม้โตโยต้าไม่ได้ออกมาบอกเหตุผลว่าทำไมบทบาทหุ่นยนต์แมวญี่ปุ่นจึงกลายเป็นของนักแสดงต่างชาติ แต่หากคิดกันเล่น ๆ ก็เป็นไปได้ว่า โดราเอมอนสไตล์โตโยต้า คือผู้ผลิตรถยนต์สำหรับทุกเชื้อชาติ ทุกแห่งทั่วโลกทั้งในปัจจุบันและอนาคต แม้จะมีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่นก็ตาม

 

         ส่วนนักแสดงอื่น ๆ ก็มีดีกรีความดังไม่น้อยกว่ากัน ซาโตชิ สึมาบูกิ นักแสดงวัยรุ่นที่คนไทยเองก็คุ้นหน้าแสดงเป็นโนบิตะ นาโอยะ โอกะวะ นักยูโดเหรียญเงินโอลิมปิกรับบทโกดะ ทาเคชิ หรือไจแอ้นท์ อาซามิ มิสึคาวะ นักร้องสาวชื่อดังรับบทชิซูกะ และ โทโมะฮิสะ ยามาชิตะ หรือ ยามะพี รับบทซูเนโอะ ซึ่งทำให้หลายคนตะลึง เพราะไม่คิดว่าโตขึ้นซูเนโอะจะหล่อได้ใจสาวขนาดนี้

 

         การเลือก Anime Character แบบญี่ปุ่นมาใช้ในโฆษณาแบบนี้ ซีอีโอโตโยต้าให้เหตุผลว่า มาจากเหตุผลสำคัญที่แบรนด์ต้องการเน้นเรื่องความสนุกของผลิตภัณฑ์

 

        “ผมเชื่อว่า ถ้ามันไม่สนุก มันก็ไม่ใช่รถ เรามีวิธีที่แตกต่างในการเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง แต่รถยนต์จะต้องให้ความรู้สึกที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ขับขี่รู้สึกสนุกในขณะขับขี่”

 

          แต่ในความจริง แนวโน้มตลาดรถยนต์ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้นกว่าเดิมว่า จะใช้รถแบบไหน ประหยัดอย่างไร ซึ่งปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้เลือกรถยนต์ ส่วนใหญ่จะขึ้นกับ “รูปแบบการใช้งาน” และ “ประโยชน์สูงสุด” 

 

          ขณะที่ผู้ผลิตต่างก็พยายามพัฒนารถยนต์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง โตโยต้าเองก็ต้องพัฒนาเรื่องเหล่านี้เช่นกัน แต่สิ่งที่ผู้บริหารโตโยต้ายอมรับไม่ได้คือ ต่อให้ผู้ผลิตเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิงได้ดีเพียงไร แต่ก็ไม่ควรนำมาเป็นปัจจัยในการลดความสนุกสนานของการขับขี่

 

         “ผมเชื่อว่าไม่ว่าเราจะพัฒนาความก้าวหน้าในรถยนต์ไปมากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรักษาไว้คือความรู้สึกตื่นเต้นในการขับขี่”

 

          ผู้ผลิตในแบบโดราเอมอนอย่างโตโยต้า จึงตระหนักอยู่เสมอว่ามีหน้าที่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนอง และเป็นตัวเลือกที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกให้ได้ ท่วมกลางตัวเลือกมากมายที่ผู้บริโภคมีอยู่ในตลาด


          สิ่งที่โตโยต้าเลือกใช้เพื่อตอบสนองผู้บริโภคเหล่านี้คือ การเติมเต็ม “ความสนุก” “ความฝัน” และ “แรงบันดาลใจ” จากรถยนต์ เพราะโตโยะดะเชื่อว่า นอกจากเหตุผลที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์แล้ว จุดตัดสินใจสำคัญจะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภค “ได้ขึ้นไปทดลองขับ” ซึ่งจะทำให้พวกเขาสัมผัสได้ว่า “การขับเคลื่อนนั้นถูกใจแค่ไหน” 


         ทั้งหมดนี้คงเป็นคำตอบแล้วว่า ทำไมโตโยต้า ซึ่งเริ่มใช้สโลแกน Fun to drive มาตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 80 และเป็นหัวใจที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ เติบโตในการผลิตและขายรถยนต์มาอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้ เลือกที่จะ Reborn เพื่อกระตุ้นความรู้สึกให้ผู้บริโภคกลับสู่โหมด Fun to Drive, Again ด้วยโฆษณาแห่งจินตนาการชุดนี้

 

ที่มา  http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=93941

ตอน 1 ภาคต่อจากการ์ตูน

  

  • ตอนแรกของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เริ่มต้นที่สวนสาธารณะที่เด็กเหล่านี้ชอบมาเล่นด้วยกันเป็นประจำ
  • ทุกคนคุยกันว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร?
  • คนอื่นอยากเป็นนั่นเป็นนี่ แต่โนบิตะบอกว่าไม่อยากเป็นอะไรเป็นพิเศษ แต่พอเห็นรถขับแล่นมา เขาก็บอกว่าอยากไปขับรถเล่นกับชิซุกะ
  • 20 ปีผ่านไป...
  • ทุกคนเติบโตขึ้น มีการมีงานทำ แต่โนบิตะก็ยังไม่มีรถ ต้องให้ไจแอ้นมาส่งที่บ้าน
  • ตอนมาส่งที่บ้าน ไจแอนท์ร้องเพลงไปขับรถไป (เป็นที่รู้กันว่า เสียงของไจแอนท์นั้นห่วยเหลือทน)
  • โนบิตะทนฟังเสียงของไจแอนท์ไม่ไหว แต่ไม่มีรถขับนี่ จะทำอย่างไรได้?

ตอน 2 ไม่มีใบขับขี่

  

  • คราวนี้ ตอนที่ 2 โนบิตะ(ตอนโต) พาชิซุกะออกเดตด้วยการพาไปแคมปิ้ง
  • แต่เพราะโนบิตะไม่มีรถ เลยนั่งรถไฟไป แล้วเกิดความวุ่นวายต่างนานา ทั้งตกรถ หลงทาง ฯลฯ
  • จนซูเนโอะ(ซึ่งบ้านรวย) ขับรถมารับชิซุกะ แถมพูดเยาะๆ ว่าทำไมโนบิตะไม่ขับรถมา
  • โนบิตะจึงร้องไห้และไปขอร้องโดราเอมอนว่า อยากได้รถ
  • โดราเอมอนเดินออกมาจากลิ้นชักในห้องโนบิตะ(ชอตนี้ตลกมาก) แล้วบอกว่าให้ไม่ได้ เพราะโนบิตะยังไม่มีใบขับขี่

ตอน 3 ไปงานมอเตอร์โชว์

  

ตอน 4 Nobita no Moshimo na Sekai

  

TOYOTA ReBORN Official Website : http://www.reborn-toyota.jp/